4/9/18

Hàn Quốc công bố nội dung FTA sửa đổi với Mỹ

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 3/9 cho biết nước này sẽ tiến hành lấy ý kiến công chúng về Hiệp định Thương mại Tự do với Mỹ (KORUS FTA) vừa được sửa đổi gần đây trước khi trình lên Quốc hội phê chuẩn, qua đó đặt mục tiêu hoàn tất các thủ tục trong nước đối với hiệp định này trong năm nay.

Hàn Quốc công bố nội dung FTA sửa đổi với Mỹ
ảnh minh họa

Bộ trên đã công bố các điều khoản của hiệp định KORUS FTA sửa đổi để tiến hành lấy ý kiến công chúng đến ngày 10/9 tới. Đây là một thủ tục bắt buộc theo luật thương mại Hàn Quốc.

Theo hiệp định sửa đổi, Mỹ sẽ kéo dài thời gian áp thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu từ Hàn Quốc thêm 20 năm nữa đến năm 2041. Hiệp định cũng kêu gọi Hàn Quốc nâng gấp đôi hạn mức 25.000 ô tô nhập khẩu từ Mỹ không phải tuân thủ các quy định trong nước của ngành, đồng nghĩa với việc 50.000 ô tô Mỹ có thể vào thị trường Hàn Quốc dễ dàng hơn. Seoul cũng sẽ nới lỏng các tiêu chuẩn về khí thải đối với ô tô được nhập khẩu từ năm 2021-2025 trong khi xây dựng các quy định nhập khẩu mới.

Trong lĩnh vực dược phẩm, Hàn Quốc nhất trí sẽ điều chỉnh chính sách định giá cao đối với các loại dược phẩm nước ngoài nhằm đảm bảo công bằng và không phân biệt đối xử đối với hàng dược phẩm xuất khẩu của Mỹ.

Hai bên cũng nhất trí sẽ có những điều chỉnh nhỏ đối với điều khoản về giải quyết tranh chấp giữa chính phủ và nhà đầu tư (ISDS) để đảm bảo tính minh bạch của các vụ kiện về thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp. Trong khi theo điều khoản ISDS hiện tại, các nhà đầu tư có thể kiện chính phủ thông qua các cơ quan trọng tài quốc tế vì những hành vi được cho là phân biệt đối xử, hai bên còn bổ sung thêm các điều khoản nhằm ngăn chặn khả năng các công ty đa quốc gia lạm dụng hệ thống trọng tài này.

Hàn Quốc đặt mục tiêu hoàn tất các thủ tục trong nước đối với KORUS FTA trước cuối năm nay, nhưng việc Quốc hội thông qua hiệp định này còn phụ thuộc vào việc liệu Washington có cho ô tô của Hàn Quốc được hưởng miễn trừ khỏi mức thuế 25% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất hay không.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ sắp xếp một ngày để chính thức ký bản hiệp định KORUS FTA sửa đổi với Chính phủ Mỹ và trình lên Quốc hội phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Thủ tục lấy ý kiến công chúng nói trên được thực hiện gần nửa năm sau khi Mỹ và Hàn Quốc nhất trí “trên nguyên tắc” đối với các vấn đề chủ chốt để sửa đổi hiệp định sáu năm tuổi này theo yêu cầu từ phía Washington với trọng tâm nhằm vào việc cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ trong lĩnh vực ô tô.

» Đâu là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu?
» Nhu cầu cao tiêu thụ thịt và hải sản làm tăng mạnh khí thải nhà kính

Related Posts:

  • Đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùngTết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, trước thời điểm này, nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng về việc nhiều mặt hàng sẽ tăng mạnh dịp cuối năm, đặc biệt là khi thuế bảo vệ môi trường xăng dầu chính thức có hiệu lực từ ngà… Read More
  • Dùng ngân sách như tiền chùa, để ‘mua’ thành tích, tô vẽ hình thức“Chính là chúng ta đã sử dụng ngân sách một cách lãng phí. Lãng phí do tư duy coi ngân sách là tiền chùa. Lãng phí do chi sai mục đích, chi để phục vụ bệnh thành tích hoặc bệnh hình thức”, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa nói. ảnh mi… Read More
  • Ngày 30/10: Hồ tiêu vượt mốc 60.000 đồng/kgPhiên giao dịch trưa 30/10, các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu có chuyển biến trái chiều. Cụ thể, giá cà phê giảm gần 1.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu tiếp tục có thêm phiên tăng giá, vượt mốc 60.000 đồng/… Read More
  • Khoai lang rớt giá, Vĩnh Long “cầu cứu” Trung ươngTrước tình trạng khoai lang rớt giá, tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản kiến nghị Bộ NNPTNT tìm cách cho mặt hàng nông sản này được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc… Thu hoạch khoai lang ở Vĩnh Long (ảnh: P.V) Ngày… Read More
  • Giá ôtô bất thường, ai phải chịu trách nhiệm?Đó là chất vấn của đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, sáng 30/10 tại Quốc hội. Đại biểu Cao Đình Thưởng chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về sự bất thường của giá ôtô » Chất vấn Qu… Read More