
Trong quý 3 năm 2020, lượt cài đặt ứng dụng trên toàn thế giới từ cả Google Play Store và App Store đạt 36,5 tỷ lượt, tăng 23,3% so với 29,6 tỷ lượt cài đặt trong cùng kỳ năm ngoái. Người tiêu dùng đã chi 29,3 tỷ USD vào các cửa hàng ứng dụng trên toàn cầu trong quý 3, tăng 32% so với mức 22,2 tỷ USD trong quý 3 năm ngoái.
Công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower cho biết COVID-19 là nguyên nhân cho sự gia tăng đột biến về số lượt cài đặt và số tiền chi tiêu cho các ứng dụng trong quý. Năm ngoái, mức tăng trưởng doanh thu quý 3 ít hơn 24% hàng năm và số lượt cài đặt trong quý 3 thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái là 9%.
Mặc dù hệ điều hành Android chiếm 85% thị trường smartphone nhưng người dùng iOS lại có thói quen mua ứng dụng tốt hơn. Đối với App Store, số tiền kiếm được từ người dùng là 19 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái (14,5 tỷ USD). Số tiền trên cao gần gấp đôi doanh thu mà Play Store kiếm được. Với số lượt cài ứng dụng, App Store chỉ có 8,2 tỷ còn Play Store là 28,3 tỷ lượt.
TikTok đã đạt được Triple Crown trong quý 3 khi dẫn đầu về lượt tải xuống App Store, lượt tải xuống Google Play Store và lượt tải xuống tổng thể. Đứng sau trong mục mạng xã hội là YouTube, Tinder, Tencent Video, Disney+. Facebook đứng thứ hai, còn WhatsApp và Instagram lần lượt đứng thứ tư và thứ năm, Messenger đứng thứ tám.
Doanh thu trò chơi di động trên toàn cầu tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20,9 tỷ USD. 59%, tương đương 12,4 tỷ USD trong tổng số, đến từ App Store, dẫn đến mức tăng hàng năm 24% trong quý. Ở Google Play Store đạt tổng doanh thu tăng 30,8% so với cùng kỳ năm ngoái tương ứng 8,5 tỷ USD. Trong số 5 trò chơi có doanh thu cao nhất quý III, Honor of Kings và PUBG Mobile của nhà phát hành Tencent là 2 trò chơi đứng đầu bảng, tiếp theo lần lượt là Pokémon Go, Roblox và Coin Master. Doanh thu của 5 trò chơi trên 2 nền tảng là hơn 2,4 tỷ USD, chiếm 12% tổng số tiền người dùng bỏ ra cho game di động trong quý III.
Lượt tải các game trong quý III giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, trên App Store giảm từ 2,4 tỷ xuống 2,3 tỷ. Play Store có lượt tải game nhiều hơn App Store, tăng 36,8% so với quý III/2019.
Trong quý IV, Sensor Tower dự đoán một xu hướng mới sẽ xuất hiện, đặc biệt là trên iOS với các ứng dụng thiết lập widget trên màn hình chính tận dụng tính năng mới trên iOS 14.