Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng.

Chủ động trong công tác điều hành, thúc đẩy xuất khẩu
44 tháng đầu năm, tăng trưởng của ngành Công Thương khá khả quan. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2%, trong đó chế biến, chế tạo vẫn giữ vai trò chủ chốt. Con số xuất siêu 711 triệu USD cũng ghi dấu những nỗ lực của ngành Công Thương trong cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh và đầu tư. Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu hàng hóa sẽ có thêm yếu tố tích cực. Đáng chú ý, việc Mỹ giảm bớt các rào cản kỹ thuật đối với thủy sản và mở cửa với các loại trái cây sẽ giúp Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.
Bên cạnh đó, thị trường trong nước tiếp tục duy trì ổn định. Dù chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như giá nguyên liệu trên thị trường thế giới, dị.ch bệnh, mùa vụ… nhưng cung - cầu mặt hàng thiết yếu được bảo đảm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dị.ch vụ tiêu dùng đạt 1.583,7 nghìn tỷ đồng.
Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cũng như hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ, Quốc hội giao trong năm 2019, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai những giải pháp trọng tâm trong từng lĩnh vực cụ thể.
Theo đó, đối với sản xuất công nghiệp, Bộ sẽ sớm hoàn thành các dự án như: Formosa, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, thép Hòa Phát; đẩy nhanh các dự án lớn trong ngành của các doanh nghiệp như Công ty CP Ôtô Trường Hải, Công ty CP Tập đoàn Thành Công, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vinfast... góp phần gia tăng sản lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian tới; đóng góp mức tăng trưởng chung của ngành; tập trung phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, từng bước tạo ra sản phẩm có thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu; chuyển dị.ch cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp.
Về xuất nhập khẩu, theo dõi sát tình hình thế giới, đặc biệt là diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung để chủ động trong công tác điều hành, thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng có khả năng tận dụng cơ hội; tăng cường quản lý chặt chẽ trước nguy cơ gian lận thương mại và xuất xứ; kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông - thủy - sản của Việt Nam với các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc qua cửa khẩu biên giới, nhất là những sản phẩm có nhu cầu lớn như trái cây, thủy sản, gạo, cà phê… ; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, chuẩn bị thủ tục, nguồn hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường trong khối Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Với thị trường trong nước, do tình hình dị.ch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp, các đơn vị chức năng thuộc Bộ tiếp tục theo dõi sát và triển khai biện pháp ngăn chặn dị.ch; bảo đảm nguồn cung và bình ổn giá mặt hàng thịt lợn trong các tháng cuối năm và khi dị.ch bệnh đã được khống chế; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung - cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là mặt hàng thiết yếu.
Gia tăng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tận dụng ưu đãi, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trong khối CPTPP là nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công Thương triển khai nhằm phấn đấu đạt mức tăng trưởng xuất khẩu 8-10% trong năm 2019.
» Vi phạm về khai thác thủy sản phạt đến 1 tỷ đồng
» Xuất khẩu thủy sản: Triển vọng từ thị trường Trung Quốc