4/12/18

Nói “không” với hàng nhái, kém chất lượng

Chị Thùy Linh, nhân viên của một doanh nghiệp nhà nước, cho biết đã chọn cách mua sắm cho hầu hết các loại đồ dùng trong gia đình qua các kênh thương mại điện tử để tiết kiệm chi phí cũng như dành thời gian cho việc đưa rước con đến trường hằng ngày. Theo chị Linh, thời gian đầu khi mới mua hàng qua mạng, chị bị mất vài lần gặp đơn vị bán hàng “treo đầu dê bán thịt chó”.

Nói “không” với hàng nhái, kém chất lượng
ảnh minh họa

Nhiều lúc chị đặt mua áo qua mạng nhưng chiếc áo nhận được đúng với cỡ (size) áo đã đặt nhưng quá chật, chất lượng vải kém. Chưa kể đến các tình huống đặt mua hàng qua mạng xã hội, đã thanh toán tiền nhưng không nhận được hàng. Liên hệ bằng điện thoại với người bán thì máy báo bận, trang Facebook bị chặn không thể kết nối. Rút kinh nghiệm, về sau này chị Linh chọn phương thức mua hàng qua mạng nhưng thanh toán khi nhận hàng. Theo chị, bằng cách này chị có thể trả hàng ngay bằng cách từ chối không nhận hàng dù là chị phải thanh toán tiền vận chuyển cho gói hàng đó.

Câu chuyện của những người mua hàng như chị Linh không phải là hiếm trong thời điểm thương mại điện tử phổ biến hơn vì sự tiện lợi mà nó mang lại vẫn lấn át những điều phiền toái từ mặt trái của mô hình giao thương không biên giới này.

Lượng khiếu kiện về TMĐT tăng

Quảng Ninh tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng 

XEM VIDEO CLIP: CQujNMfCycg

Theo Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương), thời gian gần đây, các ý kiến khiếu nại, phản ánh mà Cục này nhận được chủ yếu tập trung vào nhiều nhóm hành vi vi phạm khác nhau trong mua sắm qua kênh thương mại điện tử. Cụ thể theo lời của Cục cạnh tranh này, khi mua hàng qua mạng người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với được quảng cáo.

Thêm nữa, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng là một vấn đề đáng quan tâm và người mua hàng qua mạng xã hội hiện chỉ dựa chủ yếu vào sự tin tưởng truyền từ những comment và bạn bè. Vì vậy, người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng là chuyện dễ hiểu. Đó là chưa kể đến tình trạng bị giao hàng chậm, hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán…

Một số cá nhân, doanh nghiệp cố tình đăng sai về giá bán để thu hút người mua dù trên thực tế lại không có hoặc có rất ít hàng hóa được bán với giá được quảng cáo. Trong một số trường hợp đã hết chương trình khuyến mại nhưng họ vẫn duy trì thông tin đó với mục đích tiếp tục thu hút người tiêu dùng. Nhiều người tiêu dùng khiếu nại nhận hàng bị vỡ hoặc hư hỏng nhưng tổ chức, cá nhân từ chối hoặc đổ lỗi cho người tiêu dùng hoặc đơn vị vận chuyển.

» Yên Bái xây dựng chứng chỉ rừng
» Báo cáo thường niên 2017 của HDBank tiếp tục thắng lớn trên đấu trường quốc tế

Related Posts: