Chỉ có tổng cộng 20 chiếc được chế tạo với các phụ tùng "siêu khủng", Yamaha R1 GYTR là mẫu xe đua thương mại cao cấp nhất từng được Yamaha chế tạo.
ảnh minh họa
Được đánh giá cao ngay từ thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1998, trải qua 20 năm Yamaha R1 đã trở thành một trong những mẫu superbike nổi tiếng nhất tới từ Nhật Bản. Không chỉ thành công về mặt thương mại, dòng siêu mô tô này còn đạt thành tích cao tại nhiều giải đấu - gần đây nhất là chức vô địch giải MotoAmerica Championship 2018 hay 4 lần chiến thắng liên tiếp ở giải Suzuka 8h nội địa. Nhân kỷ niệm 20 năm sinh nhật R1, phiên bản xe đua đặc biệt Yamaha R1 GYTR đã vừa được công bố.
Được Yamaha phát triển cùng với bộ phận công nghệ xe đua GYTR (Genuine Yamaha Technology Racing), R1 GYTR có thể coi là phiên bản bán cho khách hàng của chiếc xe đua Suzuka 8h. Dù không được phép lưu thông ngoài đường công cộng nhưng với hàng loạt các phụ tùng siêu cao cấp, chiếc xe cũng được coi là phiên bản R1 thương mại "khủng" nhất trong lịch sử.
Yamaha YZF-R1 GYTR - EICMA 2018
Về thiết kế tổng thể, R1 GYTR không có sự khác biệt lớn so với R1/R1M, với chi tiết dễ nhận ra nhất là bình xăng có dung tích lớn để có thể thi đấu nhiều giờ trên đường đua. Mang tính chất kỷ niệm sinh nhật 20 năm của R1, chiếc xe đã được trang trí với dàn vỏ màu đỏ/trắng cùng tem dán với logo thiết kế y hệt R1 thế hệ đầu tiên. Là một chiếc xe đua, hệ thống điện của R1 GYTR đã được tối giản hóa, trong khi ECU, máy tính điều khiển trung tâm, cùm ga cuốn và các cùm công tắc cũng là loại "hàng thửa" mới hoàn toàn.
Để đạt hiệu năng vận hành tối đa trên đường đua, những linh kiện đặc chủng đã được trang bị cho R1 GYTR. Ở phía trước, chiếc xe sở hữu phuộc trước Ohlins FGRT 219, đĩa phanh Brembo được kẹp bởi cặp heo Brembo GP4RX, với dầu bơm từ cùm Brembo RCS 19 Corsacorta trên tay lái. Trong khi đó, phuộc sau monoshock cũng là loại TTX36GP cao cấp, dù phanh sau Nissin không có sự khác biệt so với chiếc R1 dân dụng.
Toàn bộ dàn vỏ trên Yamaha R1 GYTR làm từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn sở hữu cặp lốp không vân Bridgestone, pô full-system Akrapovic Evolution 2 bảo vệ lốc máy cùng chống đổ trục và một số chi tiết như pad tăng sên của Gilles Tooling. Thông số kỹ thuật chi tiết của động cơ trên R1 GYTR không được Yamaha công bố, tuy nhiên có thể dự đoán chiếc xe sẽ mạnh hơn ít nhất là 10 mã lực so với chiếc R1M dân dụng.
Các thông tin chi tiết hơn về chiếc xe sẽ tiếp tục được cập nhật vào tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, sẽ chỉ có tổng cộng 20 chiếc R1 GYTR được Yamaha sản xuất và bán cho các khách hàng. Những người yêu mô tô có thể đăng ký online ngay từ bây giờ để có cơ hội mua được chiếc xe đua này, mặc dù hiện chưa rõ Yamaha sẽ dùng cách nào để chọn ra 20 người may mắn nhất.
Nếu trở thành chủ nhân của một chiếc R1 GYTR, khách hàng cũng sẽ được tham gia vào chương trình trải nghiệm đua xe Yamaha Racing Experience (YRE), với sự huấn luyện của các chuyên gia hàng đầu.
» Spark Van Duo tiếp tục giảm sâu, chỉ còn hơn 200 triệu đồng sở hữu tính năng gì?
» Mansory tân trang Rolls-Royce Phantom, nâng công suất lên hơn 600 mã lực