25/10/18

Grab cầu cứu Thủ tướng, lo ngại trước nguy cơ bị loại khỏi thị trường

Với quy định mới trong dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô thay thế Nghị định số 86, Grab có nguy cơ... bị "biến mất" khỏi thị trường.

Grab cầu cứu Thủ tướng, lo ngại trước nguy cơ bị loại khỏi thị trường
ảnh minh họa

Ngày 25/10/2018, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có công văn số 2510/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, đặc biệt là quy định hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng với xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở lên.

Grab taxi trước nguy cơ bị loại khỏi thị trường

Trong công văn, Grab cho rằng bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vân tải vừa trình lên Chính phủ.

Grab dẫn Điều 3.7 quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng với xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên”; Điều 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải”.

Với quy định trên, xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử, và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Vì thế, theo Grab, những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử.

Công ty này cho rằng, Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã đem lại những kết quả khách quan không thể phủ nhận. Cụ thể, sự ra đời và triển khai Đề án thí điểm đã mở ra một giai đoạn chưa từng có đối với ngành vận tải Việt Nam, mang lại rất nhiều lợi ích và ưu việt cho người tiều dùng, các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối, và cả cơ quan quản lý nhà nước.

Grab dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, cho biết, khối lượng vận chuyển hành khách đạt năm 2014 và 2017 lần lượt là 3.000 triệu lượt hành khách (tăng 7,6% so với năm trước) và 4.000 triệu lượt khách (tăng 11,1%). Các đơn vị vận tải lớn trong ngành cũng buộc phải chuyển mình, hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Còn với riêng Grab, công ty đã có cơ hội cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng, và cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho 175.000 đối tác tài xế. Dù là một doanh nghiệp còn non trẻ, Grab luôn nỗ lực hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đặc biệt là nghĩa vụ thuế.

Số thuế đóng góp của Grab luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỷ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỷ đồng trong cả năm 2018. Bên cạnh đó, Grab cũng chủ động hỗ trợ các đối tác trong việc kê khai và hoàn thành nghĩa vụ thuế và hợp tác chặt chẽ với cơ quan thuế địa phương.

“Dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp”

Trong công văn gửi Thủ tướng, Grab cho biết, trong thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp taxi đã thức thời và hiện đang hợp tác rất tốt với Grab cũng như nhiều đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối khác trên thị trường. Tại một vài thời điểm, doanh thu của các lái xe, đơn vị taxi kết nối ứng dụng Grab tăng đến 300% so với thời điểm chưa sử dụng ứng dụng kết nối.

Tuy nhiên, có rất nhiều nguồn thông tin cho rằng Grab và các ứng dụng kết nối khác đang cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

“Điều đáng buồn là vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh. Từ việc gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi, tuyên truyền thông tin sai lệch, gièm pha về Grab và các đối tác, dán băng rôn khẩu hiệu trên xe, kiện tụng đòi bồi thường với lý do mất thị phần, cho đến việc yêu cầu Chính phủ dừng Đề án thí điểm, thậm chí đe dọa Ban soạn thảo Nghị định phải chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hai cho ngành taxi, các doanh nghiệp này đã bằng mọi cách cản bước xâm nhập của công nghệ và việc những doanh nghiệp nhỏ hơn nhưng linh động hơn áp dụng công nghệ để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường”, công văn của Grab gửi Thủ tướng, cho biết.

Theo Grab, với dự thảo lần này, quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thồng để đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác.

“Việc thông qua Dự thảo lần này, chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua những ích lợi và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thực sự là bước lùi, điều này sẽ trở thành một tiền lệ xấu đối với toàn bộ hệ thống pháp luật, là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư – kinh doanh của Việt Nam”, theo công văn của Grab.

» Lương tư vấn ODA Nhật 700 triệu/tháng: Khác biệt
» Công ty tư vấn giám sát hợp đồng dự án 10.000 tỷ bị đề nghị rút giấy phép

Related Posts: