Báo cáo thị trường bất động sản Quý III/2018 của nhiều công ty nghiên cứu thị trường cho thấy đà giảm sâu của thị trường căn hộ TP.HCM.
Phân khúc căn hộ cao cấp, trung cấp áp đảo thị trường bất động sản TP.HCM
Theo đó, nguồn cung căn hộ mới tại thị trường TP.HCM giảm sâu ở cả ba phân khúc: cao cấp, trung cấp và bình dân. Về cơ cấu, căn hộ bình dân chiếm tỷ trọng thấp nhất, trong khi căn hộ cao cấp và trung cấp tiếp tục giữ vai trò chủ đạo.
Theo TS Đinh Sơn Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, việc căn hộ cao cấp, trung cấp chiếm tỷ lệ áp đảo thị trường bất động sản TP.HCM cho thấy mức sống và thu nhập của người dân ở TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đã tăng lên. Vì lẽ đó, nhu cầu về những căn hộ cao cấp, trung cấp của họ cũng tăng lên.
"Thu nhập của người dân tăng kéo theo nhu cầu về ăn, ở cũng tăng lên. Nếu trước đây người ta chỉ cần ăn no mặc ấm thì giờ đã muốn ăn ngon mặc đẹp, người dân chú ý đến các căn hộ trung cấp, cao cấp. Cũng có thể người dân bây giờ có nhiều tiền hơn xưa", ông Hùng nhận xét.
Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng nhấn mạnh, những người mua căn hộ cao cấp, trung cấp không phải chỉ ở TP.HCM mà có cả người dân ở các địa phương khác, nhất là Hà Nội bởi giá bất động sản TP.HCM dù thế nào vẫn rẻ hơn nhiều so với Hà Nội.
"Các đại gia kinh doanh chung cư, căn hộ của TP.HCM có tầm nhìn xa, dự báo được tình hình nên ngay từ vài năm trước đã xây dựng các dự án cao cấp, trung cấp dù không phải là nhiều.
Thời gian tới, những căn hộ cao cấp vẫn có xu hướng tăng lên cả về cung và cầu, bởi thu nhập của các tầng lớp dân cứ tăng lên kéo theo nhu cầu về mọi mặt, trong đó có nhu cầu về nhà ở tăng lên", TS Đinh Sơn Hùng nói.
Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho hay, trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2018, Hiệp hội đã đưa ra nhận định về vấn đề này. Theo đó, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm khá rõ nét.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở của các dự án giảm đến 44,5%. Trong đó, phân khúc cao cấp giảm 25,9% (nhưng vẫn chiếm 41,8% tổng nguồn cung), phân khúc trung cấp giảm 32,6% (chiếm 37,7% tổng nguồn cung), phân khúc bình dân sụt giảm mạnh đến 69,7% (chỉ còn chiếm 20,5% tổng nguồn cung).
"Đây là biểu hiện lệch pha cung - cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững. Bởi lẽ, trong thị trường bất động sản phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.
Phải cải thiện điều này trong thời gian cuối năm nay và năm 2019 để đáp ứng nhu cầu thực sự của người tiêu dùng", ông Lê Hoàng Châu nhận định.
Lý giải về sự sụt giảm nguồn cung sản phẩm và giao dịch trên thị trường ở cả 3 phân khúc, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, cơ chế để bồi thường giải phóng mặt bằng, mua đất của người dân ngày càng khó khăn vì người dân hiện nay có quyền định đoạt thửa đất của họ, họ cũng mong muốn đạt được mức giá bồi thường theo giá thị trường.
"Người dân ngày càng hiểu biết nên họ nêu ra mức giá không phải như trước đây là bán theo hiện trạng mà còn tính toán cả khả năng sinh lời của mảnh đất trong tương lai.
Đây là thay đổi rất lớn trong quan điểm của người có đất. Đó còn chưa tính đến lực lượng đầu nậu, cò đất, họ hiểu điều đó nên làm giá để kiếm chênh lệch khi chủ đầu tư làm dự án.
Tên tuổi chủ đất vẫn là người dân nhưng thực ra người quyết định giá không phải là người dân mà là người đã bao chiếm mảnh đất đó. Chính vì thế, sự sụt giảm nguồn cung trên thị trường có nguyên nhân là do việc tạo lập quỹ đất dự án khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng", ông Lê Hoàng Châu giải thích.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng lưu ý, quy trình thủ tục, xem xét các dự án vẫn là một vấn đề lớn và cần phải nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục này.
» Quảng Ninh tạm dừng triển khai dự án BT đổi đất làm đường giao thông
» Vì sao mức phí cao tốc Bắc-Nam lại ‘cao vọt’ lên 3.400 đồng/km?