Người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách này đã được tính toán và có thể cân đối trong 20% chi ngân sách.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Có khả năng cân đối hỗ trợ miễn học phí
Cân đối 4.730 tỷ đồng trong 20% chi ngân sách
Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) vừa được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào sáng 12/9 đã bổ sung chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay khung học phí mầm non, phổ thông quy định đối với các trường công lập khá thấp (Khu vực thành thị từ 60.000 đồng đến 300.000 đồng; khu vực nông thôn từ 30.000 đồng đến 120.000 đồng; khu vực miền núi từ 8.000 đồng đến 60.000 đồng). Riêng các cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quyết định mức thu học phí.
Tuy nhiên, đến nay Nhà nước mới chỉ thực hiện miễn học phí đối với giáo dục tiểu học, còn giáo dục trung học cơ sở, trẻ em mầm non 5 tuổi (học sinh thuộc diện phổ cập) vẫn chưa được miễn học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là ở vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Ngoài kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và chi thực hiện chính sách chế độ cho học sinh miễn, giảm học phí theo quy định hiện nay, khi thực hiện chính sách này, hàng năm, tổng kinh phí ngân sách chi thêm để hỗ trợ để thực hiện chính sách này là: 4.730 tỷ đồng. Dự kiến nguồn kinh phí thực hiện, cân đối trong 20% chi ngân sách cho giáo dục đào tạo.
Trước ý kiến trong Thường vụ Quốc hội băn khoăn về việc bố trí nguồn cho chính sách mới vì với 20% chi ngân sách hiện nay cũng đang gặp khó khăn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định đã có tính toán về tính khả thi liên quan đến tài chính và có khả năng cân đối trong số chi ngân sách này.
Thảo luận về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị cần làm rõ chính sách trong giáo dục phải có sự phân tầng, cân nhắc việc miễn học phí với trung học cơ sở để tránh tư duy bao cấp, cần thực hiện theo cơ chế thị trường, xã hội hóa.
Dẫn chứng nhiều trường ở thành phố lớn có mức học phí cao song người dân còn phải xếp hàng mới vào được, ông Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề có hỗ trợ cho các trường này không.
“Đồng ý áp dụng chính sách với THCS nhưng chỉ là vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người nghèo thành phố. Nếu quy định như thế này thì đại trà quá, vi phạm nguyên tắc thị trường”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.
» Chủ tịch Quốc hội: ‘Thực nghiệm, đổi mới nhiều quá làm khổ học sinh’
» Quỹ Giáo dục Việt Nam: Hoàn thành sứ mệnh nhưng không kết thúc!