1/8/18

Xử lý container phế liệu tồn đọng: Doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp vận tải đề xuất gì?

Hàng nghìn container phế liệu đang tồn đọng ở các cảng biển Việt Nam có thể gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cảng, cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Hiện ở cảng Cát Lái đang tồn đọng hơn 8.000 container hàng phế liệu các loại trong đó có cả hàng tồn trên 90 ngày. Ảnh: ST.
Hiện ở cảng Cát Lái đang tồn đọng hơn 8.000 container hàng phế liệu các loại trong đó có cả hàng tồn trên 90 ngày. Ảnh: ST.

Đã có 358 container được DN nhận về

Theo ông Trần Đăng Cường, Phó phòng Kinh doanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay ở cảng Cát Lái đang tồn đọng hơn 8.000 container hàng phế liệu các loại trong đó có cả hàng tồn trên 90 ngày. Điều này gây ách tắc rất lớn cho cảng Cát Lái trong thời gian qua và đặc biệt là các hãng tàu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

“Trong thời gian vừa qua để xử lý hàng phế liệu, doanh nghiệp kinh doanh cảng phải đứng giữa trong việc thực hiện đầy đủ các quy định của cơ quan nhà nước và tìm ra các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Vì vậy, chúng tôi mong đối với những doanh nghiệp đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết theo quy định, đề nghị cơ quan Hải quan tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp giải phóng hàng nhanh, phục vụ cho việc sản xuất”, ông Cường kiến nghị.

Trong tháng 6 và 7 vừa qua, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đăng thông báo đối với 2.514 container quá 90 ngày tồn đọng tại cảng Cát Lái. Trong vòng 1 tháng kể từ ngày phát đi thông báo (từ 20/6 đến 20/7), theo thống kê đã có 358 container được doanh nghiệp nhận về. Như vậy trong thời gian tới nếu hãng tàu, các hiệp hội, các doanh nghiệp phối hợp hơn nữa và tích cực trao đổi thông tin thì sẽ nhanh chóng giải phóng được lượng hàng tồn tại các cảng hiện nay.

Đối với các hãng tàu chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung trước đây đã thông báo để đảm bảo lợi ích chung của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp nhập hàng phục vụ cho quá trình sản xuất. Theo đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về kiểm tra các loại giấy phép trước khi thực hiện dỡ hàng về cảng Cát Lái. Bởi hiện nay chúng tôi chưa tìm ra giải pháp nào mang tính triệt để hơn để xử lý hơn 8.000 container hàng phế liệu hiện nay đang tồn tại cảng Cát Lái, chiếm 15% tổng dung lượng hàng nhập của cảng Cát Lái. Trong thời gian chúng tôi chưa xử lý được số hàng tồn này, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ giấy phép và việc thực hiện cam kết sẽ nhận hàng trong một khoảng thời gian nhất định của các doanh nghiệp để chúng tôi có thể giải phóng bãi.

Kiến nghị được biết danh sách các DN được phép nhập

Ông Cường cũng đề nghị các hãng tàu, các doanh nghiệp vận tải phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảng trong việc kiểm soát thông tin hàng hóa trước khi xếp hàng lên tàu để tránh trường hợp hàng nhập về các cảng, hoặc đang trên đường đi mà phát sinh vấn đề không được nhập sẽ dẫn đến phát sinh rất nhiều chi phí cho hãng tàu. Hoặc khi hàng nhập về cảng rồi mà không đủ giấy tờ, thông tin bị sai lệch cũng sẽ phát sinh chi phí lưu công, lưu bãi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo ông Cường, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các hãng tàu phối hợp chặt chẽ các các doanh nghiệp kinh doanh cảng để thực hiện đúng các nội dung trên.

Về thời gian xử lý hàng tồn tại cảng Cát Lái, do phải tuân thủ theo các quy định của nhà nước nên thời gian xử lý rất lâu, vì vậy chúng tôi đề xuất được Tổng cục Hải quan tạo điều kiện để chuyển một phần container hàng tồn về Tân cảng Hiệp Phước cũng thuộc quản lý của Cục Hải quan TP. HCM, hoặc về một cảng khác cùng thuộc sự quản lý của Cục Hải quan TP. HCM để giảm bớt áp lực về bãi cho cảng Cát Lái và tạo sự thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Là một doanh nghiệp vận tải biển, bà Vũ Thị Thu, đại diện cho hãng tàu OOCL lại đặt câu hỏi doanh nghiệp vận tải có thể được biết danh sách các doanh nghiệp được phép nhập khẩu hàng phế liệu? Nếu được thì doanh nghiệp có thể lấy được từ đâu bản danh sách được cập nhật mới nhất nhằm tránh trường hợp tuy doanh nghiệp có được giấy phép rồi nhưng đến thời điểm hàng về thì doanh nghiệp lại hết số lượng phế liệu được phép nhập.

Liên quan đến đề nghị này của DN, ngày 27/7 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã nhận được danh sách 228 DN được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép NK phế liệu (bạn đọc có thể tải danh sách 228 DN tại địa chỉ baohaiquan.vn). Đây mới chỉ là danh sách các DN do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép còn các DN do Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành cấp phép vẫn chưa cập nhật được.

» Giá thịt lợn hơi tăng kỷ lục do mất cân đối cung - cầu cục bộ
» Nhà thầu nợ lương, hàng chục lao động thời vụ lao đao

Related Posts:

  • Áp lực tăng giá điệnGiá than, khí, tỷ giá... gia tăng đang là những nguyên nhân khiến chi phí sản xuất điện nhảy vọt trong năm nay. Bỏ ngỏ khả năng tăng giá điện... Giá điện đang gánh áp lực tăng giá Hàng tỉ USD trợ giá điện cho doanh nghiệp F… Read More
  • Những loại trái cây độc lạ, đẹp mắt cho mâm ngũ quả ngày TếtĐể trưng bày mâm ngũ quả dịp Tết năm nay, bạn hãy thử bỏ qua những loại trái cây quen thuộc để tìm hiểu những loại quả độc đáo mà ý nghĩa mới xuất hiện gần đây. ảnh minh họa Dưa hấu vốn là một loại quả quen thuộc trong mâm … Read More
  • Nuôi cá khép kín, lãi 300 triệu đồng/năm“Nhờ áp dụng những kiến thức học được từ lớp dạy nghề nuôi cá, tôi không chỉ nuôi cá lớn nhanh, ít bệnh tật mà còn biết ương, san cá giống. Mỗi năm, tôi thu lãi hơn 300 triệu đồng”- đó là chia sẻ của ông Bùi Đình Duân ở xã Tâ… Read More
  • Hối hả bán buôn, làm thêm “kiếm” TếtChỉ còn hơn chục ngày nữa là tới Tết, nhưng từ nhiều tuần nay người dân trong cả nước đã hối hả kiếm việc “ăn theo Tết” như: Cấy thuê, mổ lợn thuê, hay bán buôn chuối xanh, mía thắp hương… Từ nhiều tuần nay lao động ở các v… Read More
  • 36 tỉnh, thành “tiếp thị” hình ảnh với các tập đoàn hàng đầu Nhật BảnĐại diện 36 tỉnh của Việt Nam tham gia tọa đàm giới thiệu tiềm năng địa phương với 26 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản, để thu hút đầu tư. Chủ trì buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung (… Read More