Quản lý nhà nghỉ bị tố đuổi khách trong đêm vì 'dám tự ý ra ngoài ăn' đã lên tiếng trước sự việc khiến dư luận bức xúc.
Gia đình anh H.Đ kéo xuống nói chuyện với nhà nghỉ
Ngày 9/7, sự việc anh H.Đ (hiện đang công tác tại một tờ báo có trụ sở ở Hà Nội) về việc cả gia đình nhà anh gồm 15 người bị khách sạn đuổi đi trong đêm vì tự ý đi ăn ở ngoài khiến cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm.
Theo anh H.Đ, cuối tuần vừa qua gia đình anh có tổ chức đi nghỉ mát ở Sầm Sơn, Thanh Hoá. Ban đầu, cả nhà định thuê 1 biệt thự để nghỉ dưỡng nhưng sau đó vì vài lý do đột xuất nên buộc phải thuê khách sạn bên ngoài.
Do vào cuối tuần nên việc tìm khách sạn trở nên khó khăn hơn, đồng thời đa số các khách sạn đều ràng buộc người thuê phòng phải cam kết ăn uống ở khách sạn.
Qua liên hệ, anh H.Đ được người quen đặt phòng giúp ở khách sạn Cát Đại Lợi (có địa chỉ tại phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá).
Sau khi thỏa thuận, phía nhà anh H.Đ. và chủ khách sạn đã thống nhất việc thuê phòng kèm cam kết ăn 4 bữa trong thời gian nghỉ lại từ tối thứ 5 đến sáng Chủ nhật (từ là từ 5/7 - 8/7).
Điều khiến gia đình anh H.Đ bức xúc hơn khi khách sạn nhiều lần giục đoàn đặt cơm và bày tỏ sự khó chịu khi thấy bữa ăn chỉ đặt vài món đồ biển nhẹ nhàng.
Đến khách sạn Cát Đại Lợi ở đến tối thứ 2 (6/7), gia đình anh H.Đ. được bạn bè là người địa phương mời đi ăn bên ngoài. Cũng theo anh, ngay tối hôm đó, anh H.Đ nhận được thông tin yêu cầu dọn đồ đạc và thanh toán tiền phòng ngay trong đêm với lý do "dám tự ý ra ngoài ăn".
Mặc dù, theo anh H.Đ, gia đình anh đã ăn 2 trên 4 bữa theo cam kết, và còn 2 ngày nữa ở khách sạn.
"Bà chủ này cho rằng gia đình mình tự ý ra ngoài ăn mà không thông báo + buổi trưa "ăn rất chống đối" nên yêu cầu gia đình mình dọn đồ khỏi nhà nghỉ.
Mình thấy rất bất bình nên đã tranh cãi với chủ nhà nghỉ vì khách hàng muốn ăn gì, khi nào là quyền của khách chứ tại sao lại chèn ép như vậy. Với cả mới sang buổi thứ 2 mà nhà mình đã ăn 2 bữa rồi, và còn ở mấy hôm nữa. Nhưng với chủ nhà nghỉ vẫn giữ thái độ quá đáng mời cả nhà thanh toán rồi đi khỏi nhà nghỉ vì "dám thái độ và bỏ ra ngoài ăn", anh H.Đ kể.
Trong quá trình làm việc, gia đình vị khách đã quay lại toàn bộ sự việc. Tuy nhiên, khi phát hiện bị quay, chủ nhà nghỉ đã thể hiện thái độ đe dọa và gọi điện cho một người "có máu mặt" đến để xử lý. Người bạn đã đặt hộ phòng phải đứng ra hòa giải.
"Vì sự an toàn cho cả nhà đang ở đất khách quê người, nên mình đành chấp nhận để cả gia đình 14 người cả già cả trẻ (có cả bà ngoại nhà vợ đi cùng) lục đục dọn hết đồ đạc và ra tận TP. Thanh Hóa thuê phòng, thời điểm 21h50 đêm thứ 6, ngày 6/7/2018", anh H.Đ kể.
Trước thông tin phản ánh trên, sáng 10/7, trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Cường, Quản lý khách sạn Cát Đại Lợi phủ nhận thông tin khách sạn đuổi đoàn khách anh H.Đ.
Nói về sự việc, anh Cường cho biết, vào ngày 5/7, khách sạn Cát Đại Lợi có nhận được thông tin đặt phòng của anh Khoa (là một cán bộ biên phòng có quen biết với khách sạn) cho đoàn khách của anh H.Đ.
Anh Cường cho biết, 2 bên đã có thỏa thuận trong thời gian ở phải ăn 4 bữa tại nhà nghỉ.
"Chiều 6/7, nhân viên nhà nghỉ có gọi điện hỏi đoàn về việc đặt cơm tối. Tuy nhiên, đoàn có trả lời rằng đã đi ăn ở ngoài.
Chúng tôi có nói rằng, nếu cảm thấy không hài lòng thì có thể chuyển đến khách sạn khác. Sau đó, khi đi ăn về khoảng 20h30 thì đoàn lập tức dọn đồ, trả khách sạn", anh Cường giải thích.
Trước thông tin đoàn khách đưa ra, về việc họ còn 2 ngày ở nhà nghỉ và có thể ăn 2 bữa còn tại nhà nghỉ theo đúng hợp đồng thì quản lý Cát Đại Lợi ấp úng và mời PV có thể vào Thanh Hóa để trao đổi thêm thông tin.
Về việc anh H.Đ cho rằng, phía nhà nghỉ đã có thái độ đe dọa với đoàn, anh Cường phủ nhận và tố ngược lại: "Chính anh Đ. đó đập thẻ nhà báo lên bàn và nói rằng là nhà báo".
Trao đổi với báo chí, một đại diện UBND phường Bắc Sơn cho hay, tuy không nhận được phản ánh trực tiếp từ du khách nhưng ngay sau khi phát hiện thông tin phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội, chính quyền địa phương đã cử đoàn công tác liên ngành đến nhà nghỉ trên để xác minh sự việc.
Theo vị này, việc yêu cầu du khách buộc phải đăng ký các bữa ăn tại các cơ sở lưu trú không có trong quy định của UBND.
"Đó là hợp đồng thỏa thuận giữa du khách với chủ khách sạn. Tuy nhiên, quy định của địa phương cũng yêu cầu tất cả các chủ khách sạn phải công khai giá cả dịch vụ và phải được sự đồng ý thỏa thuận của du khách", vị này cho biết.
Người này cũng cho rằng, việc quy định giữa khách du lịch và chủ nhà nghỉ đặt ra "nội bộ" với nhau như vấn đề về đặt phòng, đăng ký suất ăn... mà không thông qua biên bản, giấy tờ gì nên rất khó xử lý.