12/12/17

Doanh số ảm đạm, Ford tìm cách bán ôtô trên mạng

Hãng xe Mỹ muốn cải thiện doanh số tại Trung Quốc bằng cách tiếp cận khách hàng mới thông qua hình thức bán xe trực tuyến.

Mô phỏng máy bán hàng tự động của Alibaba. Ảnh: Malls.
Mô phỏng máy bán hàng tự động của Alibaba. Ảnh: Malls.

Theo Reuters, thỏa thuận hợp tác giữa tập đoàn thương mại điện tử Alibaba với các quan chức hàng đầu Ford như chủ tịch Bill Ford Jr. và CEO Jim Hackett được ký kết hôm 11/12 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Thỏa thuận đề cập đến hình thức bán ôtô trực tuyến mà Alibaba là công ty cung cấp nền tảng giao dịch thương mại điện tử. Ford và các đại lý bán lẻ của hãng là nơi cung ứng xe.

Khách hàng có thể truy cập hệ thống bán lẻ trên mạng, xem trước sản phẩm mình quan tâm. Những ôtô xuất hiện trên sàn giao dịch trực tuyến tập trung ở một tòa nhà thiết kế như garage đỗ xe. Khách hàng có thể đặt lệnh mua ngay, xe được chuyển xuống khi có yêu cầu lái thử. Hình thức này gọi là "máy bán ôtô tự động", ý tưởng công bố hồi tháng 8. 

Trong hệ thống bán lẻ, khách hàng có điểm tín dụng cao mua xe với số tiền trả trước 10%. Người mua tiếp tục trả số tiền còn lại hàng tháng thông qua ứng dụng trên điện thoại. Với hình thức giao dịch mới, các đại lý bản lẻ ủy quyền của Ford là nơi chịu trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa cho sản phẩm của khách hàng. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thỏa thuận hợp tác của Ford và Alibaba là doanh số ảm đạm tại Trung Quốc của hãng xe Mỹ. Trong 10 tháng đầu 2017, Ford tiêu thụ 938.570 xe, giảm 5% so với cùng kỳ 2016. Trong khi đối thủ General Motors tăng doanh số 2,2%, đạt 3,13 triệu xe bán ra. 

Tại Trung Quốc, mua ôtô trực tuyến mới ở giai đoạn khởi phát nhưng tương lai ảnh hưởng không nhỏ đến các đại lý bán lẻ hiện nay. "Ý tưởng bán ôtô online là điều tuyệt vời, nhưng cũng phá vỡ cách bán hàng truyền thống. Và không phải ai cũng vui vì điều này", Reuters dẫn lời Yale Zhang, cố vấn tại Automotive Foresight.

Theo Yale Zhang, lượng giao dịch ôtô qua internet vẫn còn nhỏ tại Trung Quốc và người tiêu dùng cần thêm thời gian để làm quen. Nhưng khi kiểu bán hàng này lớn mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các đại lý bán lẻ truyền thống. Không chỉ doanh số, khía cạnh sinh lời tài chính cũng bị kéo xuống.

Với hình thức giao dịch mới với nền tảng bán lẻ trực tuyến cung cấp từ đối tác, Ford kỳ vọng đón đầu xu hướng và tiếp cận nhiều hơn khách hàng tại thị trường đông dân nhất thế giới. 

Related Posts: