Thay vì đánh giá học sinh dựa vào giáo viên, Phòng, Sở Giáo dục xây dựng ngân hàng đề thi và xáo đề bằng máy, in ra đề kiểm tra.
ảnh minh họa
Là giáo viên đồng thời cũng lả phụ huynh, độc giả Nguyễn Thanh chia sẻ vấn nạn học thêm ở tỉnh mình, đồng thời gợi ý giải pháp.
Hiện nay con em chúng tôi đang đánh vật trước vấn nạn học thêm. Học thêm hiện không còn là buổi học nâng cao kiến thức mà kể như phần bắt buộc, vì nếu không học thì bị trù dập điểm số. Các em nhất là cuối cấp kể như không có thời gian nghỉ ngơi, làm bài tập tư duy mà phải đến lớp học thêm để được nhồi nhét.
Nhiều thầy cô, có người ra mặt, có người ngấm ngầm dùng điểm số, bài kiểm tra để mong kéo các em đến lớp. Có thầy cô biến việc dạy thêm thành kinh doanh như ứng trước học phí nhiều tháng, hay giữ nuôi các em tại nhà...
Tôi thiết nghĩ giáo viên nếu quá bận dạy thêm thì lấy sức đâu đứng lớp, tư duy cho bài giảng. Con em chúng tôi thật sự khi đến lớp thì không thể hiểu được thầy cô dạy gì, vì họ dạy rất qua loa, kiến thức căn bản lại được cung cấp ở lớp học thêm (tôi không vơ đũa cả nắm nhưng rất tiếc nó xảy ra rất nhiều).
Tôi nói ví dụ môn tiếng Anh, những bài kiểm tra đánh đố ngữ pháp sẽ được học ngoài giờ, còn trên lớp chỉ học theo sách, các em không được phát triển kỹ năng. Muốn nói thì thầy cô bắt các em viết ra giấy đoạn văn học thuộc lòng rồi nói trước lớp (một phương pháp đã được áp dụng vài mươi năm về trước, hoàn toàn không phải là kỹ năng nói).
Trước vấn nạn tiêu cực đó, tôi thiết nghĩ chúng ta nên có biện pháp chế tài. Sở dĩ giáo viên có thể làm được điều này vì hiện nay cơ chế đánh giá, quyền sinh sát hoàn toàn nằm trong tay giáo viên bộ môn. Đó là khe hở tạo cho họ có thể làm như vậy. Dù thi học kỳ có đề chung nhưng chiếm phần trăm rất nhỏ trong việc đánh giá năng lực học tập của các em.
Theo tôi, mỗi Phòng, Sở Giáo dục nên có ngân hàng đề cho mỗi bộ môn ở các cấp lớp (đặc biệt là cấp 2, 3). Thay vì đánh giá học sinh dựa vào cá nhân giáo viên, chúng ta sẽ xáo đề bằng máy, in ra đề kiểm tra một tiết chung và mỗi học kỳ thực hiện 3 lần, lần cuối là thi học kỳ.
Ngân hàng đề này đảm bảo kiến thức căn bản, phổ quát của sách giáo khoa. Dựa vào kỳ thi này chúng ta đánh giá chất lượng dạy học của giáo viên, vì mình tổ chức kiểm tra minh bạch thì có thể đánh giá được giáo viên. Riêng môn tiếng Anh, chúng ta có thể tráo hội đồng thi (hội đồng thi gác chéo giữa các trường) để có thể đánh giá kỹ năng nói cho các em. Ít nhất một học kỳ một lần.
Thật sự còn có nhiều giáo viên trẻ và năng lực chưa thể xin được việc làm, trong khi người dạy có kinh nghiệm lại biến tướng công việc của mình thành kinh doanh. Đây là điều đáng buồn, đáng xấu hổ cũng như đáng lên án. Tôi nghĩ trước việc giảm tải kiến thức, áp lực cho các em, thì việc giảm tải việc đánh giá sao cho thật hiệu quả, khách quan, đơn giản, cũng rất cần thiết để chúng ta có thể quản lý, đánh giá được giáo viên. Thực sự việc dự giờ chỉ đánh giá một phần rất nhỏ, chúng chưa thể hiện gì nhiều.
Xin chân thành được bộc bạch ý kiến của mình, rất mong được phòng ban liên quan quan tâm.