“Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐH BK HN) là trường đào tạo kỹ sư hàng đầu cả nước. Nắm bắt được xu thế phát triển giáo dục thế giới, năm nay, trường ĐH BK HN có nhiều đổi mới trong mô hình và phương thức đào tạo, phát triển các chương trình đào tạo tích hợp, linh hoạt và hội nhập theo tiêu chuẩn CDIO”.
PGS. TS. Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (bên trái) tại buổi họp báo Tuyển sinh năm 2017
Đó là khẳng định của PGS. TS. Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH BK HN, trong buổi họp báo Tuyển sinh năm 2017 của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tổ chức vào chiều ngày 8-7.
Chương trình đào tạo mới tại trường bao gồm: Chương trình cử nhân (đào tạo 4 năm), chương trình tích hợp Cử nhân – Kỹ sư (đào tạo 5 năm), và chương trình tích hợp Cử nhân – Thạc sĩ (đào tạo 5,5 năm).
Các chương trình đào tạo được xây dựng theo tiêu chuẩn CDIO, khởi nguồn từ Viện Công nghệ MIT (Hoa Kỳ), bao gồm chu trình: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành.
Đặc biệt, chương trình đào tạo tinh hoa hướng tới Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 mang tên Elitech sẽ bắt đầu được áp dụng cho sinh viên K62 (đang tuyển sinh năm 2017). Chương trình được thiết kế là bước tiếp theo, kế thừa của các chương trình đào tạo tài năng, tiên tiến, và chất lượng cao.
Định hướng của chương trình đào tạo Elitech là đào tạo chương trình tích hợp cử nhân – thạc sĩ, trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cốt lõi của thời đại Công nghiệp 4.0 như: Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (Big data) và khoa học dữ liệu, Internet vạn vật, Robotics, cảm biến và các hệ thống siêu nhỏ, vật liệu tiên tiến, kỹ thuật y sinh.
Chương trình này được cải tiến và thiết kế dành cho các sinh viên ưu tú với mong muốn trở thành các chuyên gia giỏi, những nhà quản lý xuất sắc trong các lĩnh lực kỹ thuật và công nghệ cốt lõi trong thời đại Công nghiệp 4.0 với năng lực cạnh tranh trong thị trường nhân lực toàn cầu.
Sinh viên theo học các chương trình này được giảng dạy bởi các chuyên gia đầu ngành trong nước, và nước ngoài, với nội dung chương trình chuyên sâu và ngoại ngữ nâng cao. Sinh viên được tạo điều kiện nghiên cứu từ năm thứ 2, và làm việc trong các nhóm liên ngành, thực tập giải quyết các bài toán thực tiễn của doanh nghiệp ngay trong quá trình học.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng đổi mới chương trình dạy học, bổ sung thêm các tiết học về kỹ năng mềm, có thêm các lựa chọn gói kiến thức chuyên sâu về riêng từng chuyên ngành, và nâng chuẩn đầu ra tiếng Anh của trường từ Toeic 450 lên Toeic 600. Các kỹ năng mềm về sáng tạo, khởi nghiệp, bản quyền... sẽ được trang bị giúp các sinh viên vững bước hành trang trong con đường lập nghiệp sau này.
Năm nay, trường ĐH BK HN còn có những đổi mới trong chính sách học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên với hai mức học bổng cho các em sinh viên, bao gồm học bổng cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (dựa trên hồ sơ đăng ký bắt đầu từ khi nhập học). Tổng quỹ học bổng trung bình năm nay của Trường cũng tăng lên là 25 tỷ đồng được lấy từ quỹ học bổng nhà trường và từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp.
Nét mới trong tuyển sinh 2017
Phụ huynh và học sinh được tư vấn chọn các ngành học và chương trình đào tạo tại gian tư vấn của trường ĐH BK HN trong ngày hội Tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017Chia sẻ với phóng viên về xét tuyển sinh năm 2017, PGS. TS. Trần Văn Tớp cho biết, qua chạy thử dữ liệu đăng ký nguyện vọng sơ bộ của các em học sinh vào tháng 4, nhà trường đưa ra mức dự đoán điểm sàn của nhà trường không dưới 20 điểm trên tổng 3 môn. Dự kiến, ngày 13-7, nhà trường sẽ thông báo ngưỡng điểm để thí sinh nộp hồ sơ vào trường, và có thể ngưỡng điểm sàn sẽ khác nhau ở các ngành.
Nhà trường sẽ sử dụng hai tiêu chí phụ để xét tuyển thay vì một tiêu chí như năm trước. Tiêu chí phụ thứ nhất, là tổng điểm ba môn, không nhân hệ số và không tính điểm ưu tiên. Tiêu chí phụ thứ hai, là theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ưu tiên cho thí sinh cùng điểm, cùng tiêu chí phụ 1, nhưng có nguyện vọng vào ngành xếp cao hơn.
Nhà trường cũng lưu ý các thí sinh theo dõi phổ điểm của mình, so sánh tương quan với mặt bằng chung, để lựa chọn các nguyện vọng học, xếp theo thứ tự phù hợp.