Dù hình thức đào tạo nào: chính quy hay từ xa đều phải đáp ứng chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp.
ảnh minh họa
Phó giáo sư Nguyễn Mai Hương: Theo Khoản 3, Điều 7 trong Thông tư, việc tổ chức thi kết thúc học phần phải được thực hiện tập trung tại cơ sở giáo dục đại học hoặc tại Trạm đào tạo từ xa và được giám sát bởi cán bộ của cơ sở giáo dục đại học là phù hợp và bảo đảm sự nghiêm túc của kỳ thi.
Bên cạnh đó, tại trạm đào tạo từ xa, nhà trường có thể trang bị các phòng học từ xa hiện đại với hệ thống máy tính, kết nối mạng và có hệ thống camera để đảm bảo cho hoạt động thi cử được nghiêm túc.
Việc lựa chọn đề thi cho chương trình đào tạo từ xa từ ngân hàng đề thi chung với đào tạo chính quy là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo chất lượng đào tạo và đảm bảo cùng chuẩn đầu ra của cùng một ngành học trong cùng một cơ sở đào tạo.
Hiện nay, xã hội vẫn chưa có cái nhìn thiện cảm với mô hình đào tạo từ xa vì họ nghi ngại về vấn đề chất lượng. Vậy bà có đề xuất, kiến nghị gì về phương án triển khai hình thức đào tạo đại học từ xa (từ học liệu, thi cử, đánh giá) trong thời gian tới?
Phó giáo sư Nguyễn Mai Hương: Mô hình đào tạo từ xa đã được lý luận và thực tiễn chứng minh là một mô hình đào tạo hữu hiệu, là công cụ để thực hiện xã hội học tập và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời rất phù hợp với người học do cách tổ chức mềm dẻo và linh hoạt, hướng tới cá thể hoá hoạt động học tập trong nền giáo dục cho số đông người.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin và truyền thông phát triển nhanh chóng và có tác động lớn đền công nghệ giáo dục hiện đại trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, đào tạo từ xa trở thành một xu thế và đang rất phát triển trên thế giới và xứng đáng nhận được sự ghi nhận và thiện cảm của xã hội.
Thực tế ở Việt Nam, mặc dù các văn bản chỉ đạo đều không phân biệt hình thức đào tạo, tuy nhiên xã hội vẫn còn băn khoăn về chất lượng đào tạo từ xa.
Do vậy, đảm bảo chất lượng đào tạo nói chung và đào tạo từ xa nói riêng là một yêu cầu tất yếu để cơ sở đào tạo phát triển bền vững.
Theo tôi, dù hình thức đào tạo nào: chính quy hay từ xa đều phải đáp ứng chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp.
Vì vậy, để xã hội không băn khoăn đến chất lượng đào tạo từ xa, các cơ sở đào tạo cần có các giải pháp để chất lượng đào tạo từ xa tiệm cận dần đến chất lượng đào tạo chính quy đang được coi là khá chuẩn mực.
Căn cứ vào các đặc điểm đặc thù của đào tạo từ xa, một số điều kiện cần lưu ý khi triển khai đào tạo từ xa chất lượng, đó là:
• Đào tạo từ xa cần thống nhất với đào tạo chính quy về:
- Nội dung, mục tiêu, chương trình đào tạo (tăng cường các môn học tự chọn).
- Nội dung kiểm tra, đánh giá các học phần trong chương trình đào tạo.
- Chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp.
- Quy trình kiểm định chất lượng đào tạo.
• Lưu ý các đặc điểm đặc thù của đào tạo từ xa:
- Phát triển đội ngũ giảng viên, cố vấn học tập, sinh viên và các thành phần tham gia đào tạo từ xa đáp ứng đặc điểm của đào tạo từ xa.
- Sản xuất hệ thống học liệu đa dạng phục vụ tự học và tăng cường khả năng tương tác qua học liệu.
- Tạo môi trường ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý các khoá học từ xa.
- Kiểm soát tốt công tác khảo thí.