3/6/17

Phó thủ tướng yêu cầu chấm dứt việc trường dạy nghề “lãng phí dài tập”

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Lao động đánh giá lại hoạt động trường nghề vì có nhiều cơ sở "xây ra để đấy, bộ máy cồng kềnh như thời bao cấp".


Phó thủ tướng Vương Đình Huệ
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ

Làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ngày 2/6 về đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ đánh giá thực trạng hoạt động của các trường nghề thuộc hội nghề nghiệp, nhất là trường nghề cấp huyện.

Theo ông, đây là khu vực có nhiều trung tâm "xây ra để đấy, lãng phí dài tập, còn tồn tại còn phải rót kinh phí", vì vậy có nhận định là các đơn vị sự nghiệp cơ bản không khác gì thời bao cấp, thậm chí còn phình to ra.

Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ với quy mô như hiện nay, mức độ đáp ứng của trường nghề cho nhu cầu xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa như thế nào; khắc phục tình trạng thừa thầy, thiếu thợ, đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao ra sao.

Bộ Lao động cần xác định danh mục, dịch vụ sự nghiệp công nào phải dùng ngân sách nhà nước để sắp xếp lại và cần đặt lộ trình đến 2020 giảm được bao nhiêu đầu mối.

Băn khoăn về cơ chế tự chủ, ông Lương Minh Hiền, Hiệu trưởng Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (Bộ Xây dựng) cho rằng một số trường nên để lại các bộ quản lý, nếu giao cho địa phương thì không bảo đảm được tính chuyên sâu. Các trường kỹ thuật cần phải tự chủ, để thị trường điều tiết, đào tạo được nhiều thì hoạt động tốt, không tuyển sinh được thì phải teo lại. Nhà nước từ cấp ngân sách sang đặt hàng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.

Chưa đồng tình với quan điểm này, ông Vương Đình Huệ đặt vấn đề "Những trường ở khu vực miền núi, hải đảo, các trung tâm nghề có tự chủ được không? Có khấu hao được toàn bộ tài sản vào phí không? Không phải chỗ nào cũng teo lại được. Vẫn phải có bàn tay hữu hình của Nhà nước trong trường hợp này".

Phó thủ tướng cho rằng Bộ Lao động đề nghị lập các trường nghề trọng điểm thì phải tính toán, nếu tự chủ ngay được thì mới làm, không thì thôi.

Cả nước hiện có gần 2.000 trường nghề, công lập chiếm hơn 1.300 cơ sở (67%). Các trường phân bố không đều, tập trung chủ yếu ở đồng bằng.

Giáo viên và cán bộ quản lý tại các trường nghề hơn 91.500 người. Trong đó, ở các trường công lập là gần 72.000 người (78%), gồm cơ quan có thẩm quyền giao là 61.000 người, còn lại là hợp đồng lao động.

Related Posts:

  • Ấn Độ đề xuất kỳ thi đại học chungMột đề xuất của Chính sách GD Quốc gia Ấn Độ (NEP) 2019 cho rằng SV nộp đơn thi vào ĐH có thể dễ chịu hơn với một kỳ thi tuyển sinh ĐH chung thay vì việc mỗi trường ra một đề khác nhau. HS Ấn Độ Theo dự thảo trên, các kỳ thi… Read More
  • Bộ Nội vụ ra mắt bộ phận một cửaNgày 17-6, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ chính thức khai trương bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. ảnh minh họa Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc đưa bộ phận một cửa đi vào hoạt độn… Read More
  • Hà Nội sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túcĐể chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội đều đã có kế hoạch và sẵn sàng mọi lực lượng phân công cho kỳ thi. Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia (Ảnh minh họa) Theo Phó Giám đ… Read More
  • Hải Phòng công bố điểm thi vào lớp 10Tối 17/6, Sở GD&ĐT Hải Phòng chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020. Học sinh và PHHS có thể tra cứu tại địa chỉ http://bit.ly/2ZrPW67 ảnh minh họa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công l… Read More
  • Nghi vấn sai phạm tài chính tại ĐH Luật TP.HCMGiữa báo cáo của trường và các tài liệu thu thập được có sự chênh lệch lớn về số môn đăng ký học lại của mỗi học viên, cũng như số tín chỉ học lại của các năm học. ảnh minh họa LTS: Thời gian gần đây, một số cán bộ Trường ĐH… Read More