Theo nghị định 49/2017 của Chính phủ, thuê bao di động kể cả trả trước hay trả sau đều phải cung cấp ảnh chụp chân dung nếu không muốn SIM bị thu hồi. Vậy khách hàng sở hữu nhiều số điện thoại sẽ phải chụp ảnh bao nhiêu lần?
ảnh minh họa
Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành cuối tháng 4 năm nay đang là biện pháp mạnh tay nhất để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh SIM rác tràn lan. Nghị định nêu rõ SIM chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
Những điểm này phải có biển hiệu, số điện thoại, niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu, có hợp đồng ủy quyền của nhà mạng, đủ trang thiết bị để nhập thông tin, chụp ảnh của cá nhân, tổ chức đăng ký.
Bên cạnh đó quy định này cũng yêu cẩu thông tin đối với thuê bao di động hiện nay, ngoài các giấy tờ tùy thân như giấy chứng minh nhân dân, phải cung cấp thêm ảnh chân dung mới đủ điều kiện sở hữu SIM điện thoại.
Các thuê bao mới buộc phải chụp ảnh chân dung
Theo nghị định 49/2017, các nhà mạng có thời gian 12 tháng để đảm bảo mọi thuê bao của mình đáp ứng các điều kiện trên. Thời gian 12 tháng ở đây được tính từ ngày 24/04/2017. Như vậy trong thời gian tới, nhiệm vụ của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động là phải bổ sung đủ ảnh chân dung của mọi khách hàng.
Đối với các thuê bao mới, một số nhà mạng đã triển khai đúng theo quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông. Khi khách hàng đến đăng ký dịch vụ, ngoài việc cần phải có Chứng minh thư nhân dân bản gốc, khách hàng sẽ được nhân viên giải thích và chụp ảnh ngay tại quầy dịch vụ.
Các thuê bao di động khi đăng ký mới sẽ được yêu cầu chụp ảnh ngay tại điểm giao dịch
Theo quy định cũ, các điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng phải có đủ diện tích, thiết bị như máy photo... để lưu trữ thông tin thuê bao thì trong Nghị định lần này, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chỉ cần có biển hiệu, niêm yết hợp đồng giao dịch mẫu và có ủy quyền của nhà mạng thì chỉ cần có bất kỳ thiết bị nào đáp ứng được việc lưu trữ và gửi dữ liệu khách hàng về doanh nghiệp và đáp ứng khi có yêu cầu thanh kiểm tra của cơ quan quản lý khi cần.
Như vậy chỉ cần có các thiết bị cơ bản như máy tính, smartphone thì việc chụp ảnh khách hàng và gửi thông tin về cho nhà mạng đều có thể thực hiện.
Khách hàng cũ không biết bao giờ phải có ảnh, lúc nào bị khóa SIM?
Ngược lại với các thuê bao mới, việc bổ sung ảnh của các thuê bao cũ lại phức tạp hơn rất nhiều.
Theo Nghị đinh, nhà mạng sẽ phải thông báo liên tục trong 5 ngày với các thuê bao có thôgn tin chưa hợp lệ. Sau 15 ngày kể từ ngày có thông báo đầu tiên, nếu không cung cấp thông tin đầy đủ, thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều. Sau 15 ngày tiếp theo nếu vẫn chưa thực hiện đúng yêu cầu sẽ bị khóa 2 chiều và sau 30 ngày tiếp theo số thuê bao sẽ bị thu hồi.
Hiện nay biện pháp được các nhà mạng sử dụng là nhắn tin đến các thuê bao của mình. Theo một nhà mạng, do số lượng thuê bao của họ rất lớn nên việc nhắn tin sẽ được thực hiện theo từng đợt. Khách hàng sẽ phải đến các điểm dịch vụ để tiến hành chụp ảnh.
Trong khi đó một nhà mạng khác cho biết có thể cử nhân viên của họ tới vị trí khách hàng để chụp ảnh trực tiếp với một số trường hợp đặc biệt.
Từ phía người dùng, việc bổ sung ảnh chân dung cũng không phải là việc đơn giản. Đặc biệt là đối với những cá nhân sở hữu nhiều số thuê bao. Đối với những người sở hữu nhiều số điện thoại của cùng nhà mạng, việc chụp ảnh sẽ được thực hiện 1 lần hay nhiều lần? Các khách hàng sở hữu các số điện thoại của nhiều nhà mạng khác nhau có thể tự gửi ảnh cho nhà mạng không hay bắt buộc ảnh phải do chính nhà mạng chụp?
Đại diện một nhà mạng cho biết chưa thể trả lời các câu hỏi này do phải lấy thông tin từ các bộ phận liên quan. Tuy nhiên Nghị định đã quy định rất rõ, ảnh chụp không rõ ràng sẽ phạt nhà mạng.
Với gần 130 triệu thuê bao di động, việc bổ sung ảnh chân dung của từng khách hàng không phải là dễ để có thể sớm hoàn tất.