Sáng 5.5, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) đã có buổi họp với các ngư dân tỉnh Bình Định để giải quyết các kiến nghị về việc tàu cá vỏ thép đóng mới liên tục bị hư hỏng.
Các tàu vỏ thép bị hỏng, phải nằm bờ
Sáng 5.5, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đã có buổi họp với các ngư dân tỉnh Bình Định để giải quyết các kiến nghị về việc tàu cá vỏ thép đóng mới liên tục bị hư hỏng.
Tại buổi họp, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết sau khi nhận được 10 đơn kiến nghị của ngư dân về tình hình hư hỏng và bảo hành sửa chữa của 2 đơn vị đóng tàu nói trên, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình hư hỏng, sửa chữa, bảo hành của 7 tàu cá vỏ thép đóng tại 2 công ty, các tàu còn lại đang ở ngoài khơi chưa thể kiểm tra.
Kết quả, 3 tàu vỏ thép đóng tại Công ty Đại Nguyên Dương (tàu BĐ 99018 TS, BĐ99179 TS, BĐ 99027 TS) đều có tình trạng vỏ tàu, mặt boong, trang thiết bị trên boong... bị gỉ sét và xuống cấp trầm trọng, két dầu bị hỏng, đường dẫn nước biển làm mát máy bị hỏng, hỏng máy chính, máy phát điện hoạt động không ổn định... Bốn tàu vỏ thép (BĐ 99279 TS, BĐ 99016 TS, BĐ 99144 TS, BĐ 99086 TS) đóng tại Công ty Nam Triệu cũng bị hư hỏng ở các bộ phận vỏ tàu và thân tàu đều bị gỉ sét, máy phát điện bị lỗi, hầm bảo quản không tốt, không giữ được lạnh, máy chính bị hỏng hộp số...
Tại buổi làm việc, ngoài phản ánh chất lượng tàu kém, ngư dân còn cho rằng thời gian sử dụng phí 5% để bảo hành tàu vỏ thép sắp hết, nhưng khi tàu bị hư hỏng thì công ty đóng tàu lại không sử dụng khoản phí này để sửa chữa kịp thời. Khi tàu bị sự cố, chủ tàu đã làm đơn và liên lạc nhiều lần với Công ty Đại Nguyên Dương nhưng cơ sở đóng tàu chỉ cử cán bộ kỹ thuật sửa chữa các hư hỏng nhẹ, chưa thực hiện bảo hành vỏ tàu. Còn Công ty Nam Triệu có cử cán bộ kỹ thuật đến sửa chữa, bảo hành nhưng rất chậm, nhất là máy chính phải sửa chữa, thay thế nhiều lần nhưng chưa khắc phục được, làm thiệt hại và ảnh hưởng đến sản xuất của chủ tàu.