Hợp đồng đóng tàu bằng vỏ thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng bị thay thế bằng thép Trung Quốc; máy mới thay bằng máy cũ; trả lời loanh quanh, chối trách nhiệm... khiến buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định với các đơn vị liên quan căng thẳng.
Tin Tức nóng mới : Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (tàu bị rỉ sét) được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Dũ Tuấn
Tàu vỏ thép “67” hư hỏng: Hỗ trợ ngư dân kiện ra tòa
Máy cũ, thép Trung Quốc!
Ngày 10.5, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để tìm cách sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67/CP đang bị hư hỏng, nằm bờ hàng loạt.
Theo ông Võ Đình Tâm - Chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở NN&PTNT Bình Định), qua kiểm tra 3 tàu vỏ thép do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng thì tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trạng thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng. Hiện nay, ngư dân và công ty đã thống nhất việc công ty chịu toàn chi phí lên đà tại Cam Ranh, sơn lại toàn bộ tàu rỉ sét và khắc phục sự cố hư hỏng trong phạm vi trách nhiệm bảo hành (tháng 5- 6.2017).
“Tôn (thép - PV) đóng tàu có một số không đúng theo hợp đồng, nhà máy đóng tàu đã thay thế chất liệu Hàn Quốc/ Nhật Bản bằng một số tôn Trung Quốc MAC A đủ điều kiện đóng tàu và được cơ quan đăng kiểm cho phép. Trường hợp, cơ quan chức năng yêu cầu phải thực hiện đúng hợp đồng thì chủ tàu và nhà máy đóng tàu phải chịu trách nhiệm”- ông Tâm cho hay.
Theo Sở NN&PTNT Bình Định, qua kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu thì thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị han gỉ, đứt gãy. Buổi làm việc với 12 chủ tàu và công ty, 2 bên thống nhất: Công ty chịu mọi chi phí sửa chữa, bảo hành khắc phục sự cố, hư hỏng máy thủy chính, phát phát điện vỏ tàu cho chủ tàu.
Công ty còn đồng ý, hỗ trợ một phần chi phí thiệt hại của chủ tàu do sự cố hỏng máy gây ra, hỗ trợ 100% chi phí thiết kế chuyển đổi nghề khai thác từ nghề lưới vây sang lưới chụp nếu chủ tàu có đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định. Tuy nhiên, Sở này lại tiếp tục nhận phản ánh của ngư dân rằng trong hợp đồng: hộp số trang bị cho tàu đồng bộ với máy thủy chính, nhưng thực tế công ty trang bị hộp số không đồng bộ dẫn đến hư hỏng, đề nghị công ty thay hộp số khác cho đồng bộ.
Tàu hư vì nước biển... mặn(?)
Ông Bùi Hữu Hùng- Phó tổng giám đốc công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết: “Qua kiểm tra, đánh giá chuyên gia của hãng máy, cho thấy nhiều cái một phần là do bà con sử dụng chưa thành thạo, dẫn đến hư hỏng”. Ảnh: Dũ Tuấn
Tại cuộc họp, ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết: “Tại Bình Định, công ty đóng 20 tàu cá theo NĐ-67/CP nhưng nhiều tàu bị trục trặc, sự cố. Qua kiểm tra, đánh giá chuyên gia của hãng máy, cho thấy nhiều cái, một phần là do bà con sử dụng chưa thành thạo, dẫn đến hư hỏng”.
Theo ông Hùng, về máy tàu, công ty TNHH MTV Nam Triệu đã ký hợp đồng với 2 đơn vị cung ứng. Khi máy nhập về, Công ty phối hợp cùng đăng kiểm, cơ quan giám định kiểm tra máy tại xưởng đóng tàu. Công ty khẳng định, máy được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện và có sự kiểm tra của ngư dân. Các ý kiến ngư dân tập trung vào 3 nhóm: máy chính và hộp số không đồng bộ, sơn không phun cát, sơn ít lớp và tàu đóng để quấn lưới. Riêng về phần sơn, sơn vẫn chất lượng nhưng rỉ sét là vì nước biển rất mặn". Câu trả lời của ông Hùng khiến cả phòng họp cười ồ lên.
Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ngắt lời: “Nước biển nào không mặn, ông nói tôi không tin, máy mới thì làm gì có chuyện đi chuyến biển đã hư hỏng. Về tàu rỉ sét, ông nói không thuyết phục, ngồi đây toàn đại học, kỹ sư hết… chứ không phải họ không biết. Tôi hỏi ông, giả sử ngư dân không biết bảo quản thì tại sao nhiều doanh nghiệp khác đóng tàu lại không bị rỉ sét, máy móc đều tốt mà giá thành lại rẻ hơn, trong khi cũng là mấy ngư dân đó. Tôi cho rằng, nếu như ông nói vậy là mị dân, đồng thời lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân làm những cái không đúng? Tôi nói thẳng”.
Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, nếu ngư dân muốn khởi kiện các cơ sở đóng tàu ra tòa vì không chịu sửa chữa, chính quyền sẽ hướng dẫn làm thủ tục. Ảnh: Dũ Tuấn
Trong khi đó, vị đại diện cho đơn vị cung ứng máy Mitsubishi theo hợp đồng cho công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh), giải thích: “Máy Mitsubishi là mới trăm phần trăm. Nếu các anh không đồng ý, muốn thì thẩm định lại thì cần có đầy đủ chứng từ lại khi thẩm định, không bao giờ đi xuống cầm tờ giấy không, mà phải đầy đủ hồ sơ pháp lý. Các anh đọc hợp đồng, các anh được quyền tham gia thiết kế con tàu, còn bên tôi là đơn vị cung cấp thì cung cấp đúng theo hồ sơ đơn vị yêu cầu, còn mấy anh nói hồ sơ thẩm định thì hồ sơ này có đúng với hồ sơ thiết kế con tàu không. Mấy anh đọc, thì làm ơn đọc hợp đồng, đừng lấy hồ sơ thẩm định”.
Đặc biệt, nhiều người rất bức xúc trước việc vị đại diện đơn vị cung cấp máy Mitsubishi cho công ty TNHH MTV Nam Triệu, đặt câu hỏi “chất vấn” ngư dân ngay tại cuộc họp: “Lúc nhận tàu ngư dân có được huấn luyện không. Tàu đang đậu ở đâu, đang đi biển thì liên hệ ngay ông thuyền trưởng đó là ai, các chi tiết trong máy hỏi đúng trả lời được, mới công nhận lái tàu đảm bảo?”.
Tàu vỏ thép bị rỉ sét khắp nơi, nằm bờ chờ sửa chữa. Ảnh: Dũ Tuấn
Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, phản ứng: “Ông nói chuyện rất chưng hửng, nếu mình cung cấp máy tốt thì chẳng sợ ai cả. Tôi khẳng định, ông mị dân, lấy lý do thiết kế và thẩm định khác nhau để lừa bịp dân (?). Những cái tốt cho người dân không làm, mà đi lợi dụng sơ hở của người dân, làm ăn không có đạo đức!”.
Ông Trương Văn Đài - Phó giám đốc công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho biết: “Tàu xuống cấp, nước sơn bị bong tróc, thiết bị trên boong bị hư hỏng là do nước mặn của thời tiết. Việc nước sơn xuống cấp là do lớp sơn ban đầu không làm sạch bề mặt mà thời tiết miền Bắc mưa ẩm, tôi thay mặt cho công ty nhận thiếu sót. Trong thời gian, việc đóng tàu công ty có chuyển đổi từ thép Hàn Quốc/ Nhật Bản sang thép Trung Quốc với giá trị tương đương. Tuy nhiên, thị trường thép Việt Nam không nhất định giá nên không phải nhất nhất là thép Trung Quốc xấu đâu, thép Trung Quốc giá trị cũng rất tốt".
Nhiều người thắc mắc việc chuyển đổi này, phía công ty đã được sự đồng ý của chủ tàu chưa và nếu đóng chất liệu thép Trung Quốc thì không đúng với hợp đồng ban đầu, ông Đài trả lời vòng vo, không đúng trọng tâm.
Theo ông Trương Văn Đài- Phó giám đốc công ty TNHH Đại Nguyên Dương, việc đóng tàu công ty có chuyển đổi từ thép Hàn Quốc/ Nhật Bản sang thép Trung Quốc với giá trị tương đương. Không phải nhất nhất là thép Trung Quốc là xấu, thép Trung Quốc giá trị rất chi là tốt (?). Ảnh: Dũ Tuấn.
Nếu ngư dân khởi kiện, chính quyền sẽ hỗ trợ!
Tại cuộc họp, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Đại diện 2 công ty trả lời chưa thỏa đáng, vòng vo, không đúng. Nếu ngư dân khởi kiện các cơ sở đóng tàu ra tòa vì không chịu sửa chữa, tôi giao cho Chủ tịch UBND các huyện ven biển có trách nhiệm hướng dẫn cho ngư dân làm thủ tục. Hiện tại, hợp đồng làm thép Hàn Quốc, yêu cầu công ty bây giờ phải tháo ra, làm lại thép Hàn Quốc, hợp đồng với ngư dân như thế nào thì làm như thế đó. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề liên quan đến vụ việc này”.