Sau thành công của lần thi đấu đầu tiên, Yamaha tiếp tục đem đến cho khán giả miền Tây Nam Bộ những màn rượt đuổi gay cấn tại trường đua ở Cần Thơ. Ngày 28/5, Yamaha Việt Nam mở màn mùa giải đua xe năm 2017 với sự góp mặt của hàng chục vận động viên tại trường đua dã chiến ở quảng trường Tây Nam Bộ (Cần Thơ).
ảnh minh họa
Cuối năm 2016, Yamaha phát triển bộ môn đua xe thể thao tại Việt Nam, và với chặng đấu mở màn được tổ chức tại Bình Dương, hang xe Nhật Bản tiếp tục nhân rộng mô hình, đem bộ môn đua xe thể thao đến với người hâm mộ ĐBSCL. Với kinh nghiệm tổ chức có được từ giải trước, công tác chuẩn bị năm nay được thực hiện khá tỉ mỉ và chuyên nghiệp ngay từ cách bố trí trên đường đua cũng như sắp xếp, phân loại VĐV.
Xem Video: Teaser - Yamaha GP
Giải đua năm nay được chia thành 6 bảng đấu, với mỗi hệ thi đấu tối đa 36 vận động viên.
Yamaha chia làm ba giải gồm: Giải mở rộng, giải xe hãng và tự do. Các loại xe dùng thi đấu gồm Exciter, Sirius, Jupiter và Janus. Giải đua có sự góp mặt của khoản 100 tay đua trong nước, với đa phần là các tay đua chuyên nghiệp nổi tiếng ở môn thi đấu tốc độ này, đặc biệt là sự góp mặt của 4 tay đua nữ xinh đẹp góp phần làm đường đua trở nên “nóng” hơn. Bốn vận động viên nữ so tài sòng phẳng với các tay đua nam. Tuy nhiên, nếu xét về kỹ thuật và kinh nghiệm, các tay đua nữ tỏ ra yếu thế trước các đồng nghiệp nam trên đường đua. Các cô gái cũng tỏ ra quyết liệt, bám đuổi đến cùng trong các vòng đấu. Với kinh nghiệm thi đấu tại các giải đấu lớn, Lưu Thị Thu Trang giành giải nhất trong số bốn vận động viên nữ.
Ngoài giải đua xe hãng được quy định theo mẫu xe, Yamaha GP năm nay còn có các thể thức đua xe tự do. Thí sinh được tự do lựa chọn dòng xe nhưng yêu cầu dung tích xy-lanh không được quá 150 cc, (sai số 1%). Tất cả xe đều được kỹ thuật kiểm tra trước khi thi đấu. Theo Yamaha, giải đua của hãng nhằm mục đích cổ vũ phong trào đua xe hợp pháp, nhằm tuyển chọn và đào tạo các vận động viên chuyên nghiệp thi đấu tại các giải quốc tế.
Điểm đặc biệt nhất trong giải đua này là sân thi đấu kiểu chuyên nghiệp, gồm 6 cua trái và 7 cua phải, khác biệt so với kiểu đua xe vòng quanh sân vận động thường thấy ở Việt Nam.Yamaha áp dụng hẹ thống chấm điểm tự động gắn chip IC để có thể ghi lại thành tích của các tay đua một cách chính xác nhất. Hàng rào hơi an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế cũng được dựng quanh sân để đảm bảo tốt nhất cho VĐV. Để xây dựng sân thi đấu, Yamaha cho đặt hàng nghìn bao cát tạo thành đường đua, vị trí rộng nhất 12 m và chỗ hẹp nhất là 7 m. Tổng chiều dài đường đua 390 m, trong đó đoạn thẳng dài nhất 75 m. Đây là đường đua được đánh giá khó, yêu cầu kỹ thuật cao, bên cạnh khả năng tăng tốc của chiếc xe.
Kết quả chung cuộc hệ chuyên nghiệp Exciter 150, tay đua Huỳnh Minh Sang số đua 46 giành giải nhất với tổng thời gian 4 phút 54 giây 276. Tay đua Nguyễn Ba Tú Anh đứng hạng nhì nhờ thành tích 4 phút 59 giây 937. Về thứ ba là tay đua Tô Hà Đông Nghi, kết quả 5 phút 0 giây 858.
Dự kiến, hãng sẽ tổ chức bốn giải đua tại Cần Thơ vào tháng 5, Đà Nẵng tháng 7, TP.HCM tháng 9 và Bình Dương vào tháng 11 năm nay.