15/5/17

Đề tham khảo môn văn hay nhưng… khó!

ThS. Lê Thị Kim Dung – Giáo viên môn ngữ văn trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, dựa vào đề thi cho thấy phần đọc hiểu hay, nhưng khó.


Cô Dung khuyên HS cần nắm vững kiến thức cơ bản, các kỹ năng làm bài.
Cô Dung khuyên HS cần nắm vững kiến thức cơ bản, các kỹ năng làm bài.

Liên quan đến đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT công bố ngày 14-5 vừa qua, ThS. Lê Thị Kim Dung – Giáo viên ngữ văn trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội),  bản thân là giáo viên hiện đang trực tiếp giảng dạy và ôn luyện cho học sinh (HS) lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Chính vì vậy, cô Dung luôn theo dõi, bám sát các hướng dẫn, cũng như tìm hiểu các đề tham khảo của Bộ, Sở và các trường.

Theo cô Dung đề thi thử nghiệm môn văn được Bộ GD&ĐT vừa công bố đã ra đúng với tiêu chí kiểm tra, đánh giá HS ở bốn mức độ đó là: nhận biết; thông hiểu; vận dụng và vận dụng cao.

Ngoài ra, đề  thi tham khảo lần ba này có sự phân hóa cao, phù hợp với việc sát nhập cả hai kỳ thi làm một.

Dựa vào đề thi cho thấy, ở phần đọc hiểu hay, nhưng khó. Theo cô Dung hay ở chỗ có thể kiểm tra được HS với nhiều phạm vi kiến thức khác nhau. Có câu dễ, câu khó, phân hóa được HS. Nhưng cái khó là các câu đều móc xích, logic với nhau, nếu HS không đọc kỹ câu hỏi thì sẽ dẫn đến hiện tượng trả lời chung chung, lặp ý (câu 2,3,4). Phần này HS  rất khó đạt điểm tối đa.

Ở phần làm văn, với câu nghị luận xã hội,  vấn đề đưa ra bàn luận “ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê của chính mình”,  rất hay và phù hợp với lứa tuổi các em.

“Các em có ‘đất’ để thể hiện mình. Nhưng cái khó là chính vì có ‘đất’ nên những em học lực khá rất dễ rơi vào tình trạng quá dung lượng (200 chữ). Nhưng với em học trung bình, yếu thì là khó vì câu này liên quan đến phần đọc hiểu. Vì vậy,  nếu không cẩn thận các em lại lặp lại các ý trong phần câu hỏi đọc hiểu và như vậy sẽ rất dễ lạc đề” cô Dung .

Với câu nghị luận văn học ra dưới dạng đề bình luận,  đây là một trong những dạng đề nâng cao. Dạng đề này hay, phát huy được trí lực, cá tính sáng tạo, độc đáo trong cách cảm nhận của HS. Vì một trong những đặc trưng của bình luận là mang dấu ấn chủ quan của người bình. Đề này đòi hỏi các em phải nắm vững văn bản, thuộc dẫn chứng và có cách lập luận chặt chẽ mới có thể được điểm cao. Với những em học lực trung bình, Yếu sẽ rơi vào tình trạng viết một cách chung chung, không có định hướng.

Qua đề thi thử nghiệm cô Dung có lời khuyên đối với các em HS như sau: Cần nắm vững kiến thức cơ bản, các kỹ năng làm bài (kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng xây dựng đoạn văn, kỹ năng làm văn nghị luận, đặc biệt câu nghị luận văn học cần nắm vững kỹ năng xử lý các dạng đề), cần  đọc kỹ câu hỏi, đọc kỹ đề trước khi hạ bút.

Bên cạnh đó để làm tốt câu nghị luận văn học, phải thuộc thơ, thuộc dẫn chứng vì đề có thể ra dưới dạng không trích dẫn văn bản văn học. Các luận điểm phải rõ ràng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phải cụ thể.

Related Posts:

  • Tài xế ngủ gật, xe đầu kéo lao xuống vựcĐang trên đường Hồ Chí Minh, tài xế xe đầu kéo ngủ gật nên để xe lao xuống vực bên đường. Xe đầu kéo lật trên đường mòn Hồ Chí Minh làm hàng tấn than đổ ra Vào khoảng 12 giờ, ngày 7-5, chiếc xe đầu kéo mang BKS 47C-109.22, … Read More
  • Vụ tai nạn thảm khốc tại Gia Lai: Hiện còn 2 người bị thương rất nặngTrong số 32 nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Chư Sê, Gia Lai, đang điều trị tại BVĐK tỉnh Gia Lai, có 2 người bị thương rất nặng, phải thở máy, hồi sức tích cực. Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Chư Sê - Gia Lai: hi… Read More
  • Danh sách nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Gia LaiCó tất cả 46 nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc tại Gia Lai. Trong đó, 12 người tử vong và 34 người bị thương. Hiện cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 36 nạn nhân trong số trên. Cơ quan chức năng đang giải phóng … Read More
  • Dấu chân tố cáo kẻ giết ngườiTrước khi công an có mặt tại hiện trường vụ án giết người cướp tài sản, đã có nhiều người hiếu kỳ tìm đến xem và có thể làm thay đổi một số dấu vết ở hiện trường. Trịnh Hữu Thuần lúc mới bị bắt. Tuy nhiên, tổ điều tra án đã… Read More
  • Con đường sa ngã của kỹ sư dùng súng cướp ngân hàngCơ quan công an nhận định nghi phạm Hưng là có người trí thức, thông minh nhưng vì lâm vào cảnh nợ nần, sợ bị xã hội đen thanh toán nên dùng súng cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ. Nghi phạm Hưng tại cơ quan công an (Ảnh: C… Read More