13/4/17

Giải tỏa hành lang đường sắt trên toàn quốc cần 50 nghìn tỷ đồng

Lãnh đạo Cục đường sắt Việt Nam cho biết, việc hình thành các khu đô thị, dân cư dọc đường sắt đã có từ rất lâu đời, nên lấy lại hành lang an toàn là cực kỳ khó khăn. .


Đoàn tàu phải dừng lại khi có tai nạn xảy ra. Ảnh minh hoạ: Giang Chinh
Đoàn tàu phải dừng lại khi có tai nạn xảy ra. Ảnh minh hoạ: Giang Chinh

Ngày 13/4, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức hội nghị cho ý kiến vào dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi). 

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu đề nghị quy định rõ hơn việc đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt, vì vừa qua "quá nhiều tai nạn, mất mát xảy ra liên quan đến khu vực này".

Phó cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Khương Thế Duy phân tích, việc hình thành các khu đô thị, dân cư dọc đường sắt đã có từ rất lâu đời, nên lấy lại hành lang an toàn là cực kỳ khó khăn. 

"Giả sử lấy 15 m dọc hai bên đường sắt để làm hành lang an toàn thì có hơn 9 triệu mét vuông đất, tính giá trị đền bù giải toả (thời điểm năm 2013) khoảng gần 50 nghìn tỷ đồng", ông Duy nói và cho rằng đây là số tiền "không dễ gì một lúc giải quyết được". 

Theo lãnh đạo Cục đường sắt, nên quy định hành lang an toàn cho từng vị trí cụ thể. "Ví dụ, đoạn nào có tốc độ chạy tàu cao thì hành lang an toàn sẽ khác với đoạn tốc độ chậm", ông Duy đề xuất.

Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, một số quy định trong dự thảo Luật còn thiếu cụ thể. Đơn cử, Luật đường sắt 2005 giao cho đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, khi xảy ra vấn đề gì thì nêu rõ trách nhiệm các của bên liên quan, còn dự thảo Luật "chỉ ghi chung chung là các bên có trách nhiệm gồm Bộ Giao thông vận tải, UBND, các bộ, ban ngành".

"Nếu ghi như vậy không quy được trách nhiệm, nhất là với sự cố mà hậu quả có thể phải truy cứu trách nhiệm hình sự", ông Hùng nói.

Dẫn chứng vụ tai nạn giao thông đường sắt gần đây khiến 6 người chết, ông Hùng cho rằng cần xem xét xử lý hình sự một số người vận hành nút giao đường sắt này, tuy nhiên do chưa quy định rõ nên còn vướng mắc. "Sự việc vì vậy xử lý chưa đủ tính răn đe", ông nêu quan điểm.

Dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi) dự kiến được trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 5/2017.  

Related Posts:

  • Chiều nay dễ kẹt phà từ Cần Giờ về trung tâm TP.HCMCác bến phà dự đoán chiều 2.5 lượng khách sau khi đi vui chơi dịp lễ sẽ quay về TP để chuẩn bị đi làm trở lại nên có khả năng xảy ra kẹt phà ở chiều về TP. ảnh minh họa Sáng 1.5, hàng vạn người đi xe gắn máy, ôtô qua phà Bì… Read More
  • Nghỉ lễ, Đức Lộc cũng được dẫn xuống công viên đi chơi nè các cha mẹTuần này các Cha Mẹ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các Cha Mẹ có dịp đi chơi cuối tuần, con Đức Lộc cũng được Thầy Hậu dẫn đi chơi nè…. Cho con tập bú bình ở công viên Cập nhật thông tin con Đức Lộc 1/5 Tuần này các Cha Mẹ nghỉ lễ 30… Read More
  • Tắm biển cùng ba mẹ, nam học sinh chết đuốiĐược ba mẹ đưa từ huyện miền núi xuống tắm biển dịp nghỉ lễ, nam học sinh ở tỉnh Quảng Nam bất ngờ bị sóng biển cuốn trôi. Bãi tắm Bình Minh, nơi nam học sinh lớp 8 tử nạn Ảnh: Internet Chiều 1-5, UBND xã Bình Minh, huyện T… Read More
  • Chen chân nghỉ lễ ở Nha TrangHàng trăm ngàn du khách đổ về phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chơi lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Biển Nha Trang thu hút hàng chục ngàn du khách mỗi ngày Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Nha Trang – Khánh Hòa sẽ đón khoảng 650.000 l… Read More
  • Hết giờ hành chính, lại xuống khu dân cưĐều đặn và cần mẫn, từ đầu năm 2017 đến nay, cứ ngoài giờ hành chính, các tổ công tác Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CAQ Long Biên, Hà Nội, lại tỏa xuống các khu dân cư, phối hợp cùng Công an cơ sở làm thủ… Read More