11/3/17

Đạo diễn ‘Kong: Skull Island’: Đơn giản tôi yêu Việt Nam

Sau “Kong: Skull Island”, Jordan Vogt-Roberts bày tỏ ý định chuyển tới TP.HCM sinh sống. Đồng thời, anh sẽ sớm chuyển thể loạt trò chơi “Metal Gear Solid” lên màn ảnh rộng.


Đạo diễn ‘Kong: Skull Island’: Đơn giản tôi yêu Việt Nam
ảnh minh họa

Năm 2013, ở tuổi 29, Jordan Vogt-Roberts mang bộ phim điện ảnh đầu tay đến Liên hoan phim Sundance chuyên dành cho các tác phẩm độc lập. The Kings of Summer xoay quanh câu chuyện hai cậu thiếu niên đang trong độ tuổi trưởng thành ẩm ương, quyết định chui vào trong rừng sinh sống vì bất mãn với gia đình và gây ra vô số rắc rối.

Tác phẩm được giới phê bình đánh giá khá cao và giúp Jordan Vogt-Roberts lọt vào mắt xanh của nhiều nhà sản xuất, đưa anh tới loạt phim truyền hình You’re the Worst. Giới truyền thông dự đoán anh sẽ tiếp tục theo đuổi dòng phim độc lập để khẳng định tên tuổi trước khi “vượt vũ môn”.

Song, dự đoán đó hóa ra không chính xác. Jordan Vogt-Roberts có cú “vượt vũ môn” ngay trong năm 2014 khi anh được hãng Legendary Pictures và Warner Bros. chọn cho dự án bom tấn có kinh phí sản xuất lên tới 185 triệu USD - Kong: Skull Island.

Niềm đam mê ấp ủ dành cho phim bom tấn

Việc Warner Bros. chọn Jordan Vogt-Roberts làm đạo diễn Kong: Skull Island thực chất phản ánh một xu thế mới tại Hollywood: đánh cược với các nhà làm phim độc lập trong những dự án bom tấn có kinh phí lớn.

Trước trường hợp của Vogt-Roberts, Colin Trevorrow đến với Jurassic World (2015) của Universal chỉ với hành trang là Safety not Guaranteed (2012). Trước Godzilla (2014) của Warner Bros. và Rogue One: A Star Wars Story (2016) của Disney, Gareth Edwards chỉ có Monsters (2010) trong mảng điện ảnh. Hay trước Fantastic Four (2015) của Fox, Josh Trank mới chỉ thực hiện Chronicle (2012).

Đã có những thắng lợi giòn giã: Jurassic World thu 1,7 tỷ USD (so với chỉ 4 triệu USD của Safety Not Guaranteed), Godzilla kiếm 529 triệu USD và Rogue One mang về hơn 1 tỷ USD (so với 4 triệu USD của Monsters). Nhưng Fantastic Four là một “bom xịt” và đạo diễn Josh Trank thậm chí còn dùng Twitter để chỉ trích hãng Fox đã can thiệp quá sâu vào quá trình dựng phim (những thông điệp này sau đó đã bị xóa đi).

Trường hợp của Jordan Vogt-Roberts có thể coi là bước đầu thành công. Ngân sách của Kong: Skull Island là 185 triệu USD, và phim dự kiến thu khoảng 47 triệu USD nội địa sau ba ngày. Tại phòng vé, phim phát hành “kẹp giữa” hai bom tấn Logan (3/3) và Beauty and the Beast (17/3) nên bị cạnh tranh rất khốc liệt.

Dù sao, The Kings of Summer của anh chỉ từng kiếm được vỏn vẹn 1 triệu USD trên toàn cầu, và con số đó suýt nữa bị thị trường Việt Nam san bằng chỉ trong ngày khởi chiếu 10/3 (18,2 tỷ đồng).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Vulture, nhà làm phim trẻ giải thích: “Sau khi làm xong Kings of Summer, tôi nhận thấy làm phim độc lập, dù có hay đến đâu cũng khó tạo ra sức ảnh hưởng lớn. Bạn bè tôi từng cho ra đời những tác phẩm xuất sắc, như Fruitvale Station hay Short Term 12. Nhưng sức ảnh hưởng của chúng tới nền văn hóa đại chúng là rất nhỏ. Tôi muốn làm một bộ phim lớn, bởi tôi muốn người ta xem sản phẩm do tôi làm ra”.

Bên cạnh đó, anh vốn lớn lên trong thập niên 1980 và chịu ảnh hưởng bởi hàng loạt tác phẩm giải trí kinh điển như Raiders of the Lost Ark, Die Hard, Blade Runner, Alien hay Star Wars. Được thực hiện những bộ phim lớn kiểu như vậy là niềm mơ ước bấy lâu của Vogt-Roberts.

“Giờ mọi người dành nhiều thời gian cho Snapchat hay Instagram, hơn là phim ảnh. Đó là một điều khiến tôi cảm thấy buồn. Có lẽ tôi cổ hủ, nhưng tôi thực sự muốn làm ra những tác phẩm mang đậm tính giải trí, khiến trẻ con muốn trở thành đạo diễn sau này”, anh nói.

  

Related Posts: