Được biết tuyến cáp quang biển IA (Liên Á) kết nối Internet Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong, Nhật Bản bị đứt vào sáng ngày 10/1/2017 tại vị trí gần Hong Kong.
ảnh minh họa
Sự cố này gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong. Trước đó, lúc 9h30 sáng 8/1, tuyến cáp AAG gặp sự cố rò nguồn điện ở vùng biển Vũng Tàu, cũng gây mất liên lạc đi quốc tế (theo VNPT).
Tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra - Asia, IA) đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2009 có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế ban đầu là 3,84 Tbps.
Vụ việc này khiến cho việc sử dụng Internet của người dùng Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn khi trước đây ít ngày tuyến cáp Asia - America Gateway (AAG) - (chiếm khoảng 60% băng thông Internet từ Việt Nam đi quốc tế) cũng đã gặp sự cố.
Khi AAG gặp sự cố, các nhà cung cấp mạng đã tiến hành định tuyến lại bằng việc sử dụng các tuyến cáp khác bao gồm cả IA, CSC (cáp đất liền qua Trung Quốc) và SMW3 (tuyến cáp châu Á sang Ấn Độ vào châu Âu)… để đảm bảo lưu lượng băng thông truyền tải Internet đồng thời phối hợp với các đối tác quốc tế để tái bố trí dung lượng ứng cứu, khắc phục sự cố gián đoạn đường truyền tới khách hàng.
Sau hàng loạt sự cố liên tục, các nhà cung cấp dịch vụ Internet buộc phải khai thác tuyến cáp quang mới là APG (Asia Pacific Gateway) có băng thông lên tới 54 Tbps, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tbps của AAG. Hiện các nhà mạng đang khai thác APG ở mức 4 Tbps.