25/1/17

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong những chuyến bay đêm

Khác hẳn với thời gian ban ngày, tần suất bay đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất thưa hơn nên lượng khách đổ về sân bay thời điểm này ít hơn ban ngày rất nhiều. Do đó, dù trong đợt cao điểm Tết nhưng sân bay Tân Sơn Nhất rất thông thoáng trong buổi tối.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

19h tối 24/1 (tức 27 tháng Chạp), tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi – Phan Đình Giót – Trường Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng. Các phương tiện thoải mái di chuyển. Tại các giao lộ và vị trí dễ gây ùn ứ lực lượng cảnh sát giao thông đã túc trực sẵn sàng điều tiết khi có sự cố ùn ứ.

Tuyến đường Trường Sơn thông thoáng vào tối 27 tháng Chạp

Khu vực trước sân bay cũng không tái diễn tình trạng xe chen chúc chờ đèn đỏ như giờ cao điểm những ngày trước đó. Khu vực đón trả khách trước nhà ga quốc nội phương tiện khá thưa thớt.

Lối vào nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất "dễ thở" hơn ban ngày rất nhiều

Theo ghi nhận, khu vực làm thủ tục của các hãng hàng không khá vắng vẻ. Các hãng cũng đã tăng cường kiosk check-in và bố trí thêm nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục. Việc này giúp hành khách làm thủ tục rất thuận tiện và không phải xếp hàng dài như mọi khi. Cũng nhờ đó, khu vực kiểm tra an ninh cũng không rơi vào tình trạng quá tải.

Khu vực đưa/đón khách trước ga quốc nội thưa thớt phương tiện

Theo thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam, đợt cao điểm trước Tết (27 và 28 tháng Chạp) có khoảng 776 lượt chuyến bay, tăng 141 lượt chuyến, có gần 113.000 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Để giảm tải cho giờ cao điểm, Cục hàng không đã bố trí tăng cường các chuyến bay đêm. Chính việc kéo giãn các chuyến bay cũng như đẩy nhanh thủ tục check-in đã góp phần giúp nhà ga quốc nội thông thoáng hơn.

Các khu vực làm thủ tục không tái diễn cảnh ùn ứ, xếp hàng kéo dài

Việc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng vào buổi tối trái ngược với cảnh hàng chục nghìn phương tiện kẹt cứng trên các tuyến đường quanh sân bay vào buổi trưa. Dưới góc nhìn chuyên gia giao thông thì việc này không khó lý giải.

Theo TS Nguyễn Thiện Tống, có thể tính toán được một ngày có bao nhiêu người ra vào sân bay. Thực tế vào giờ cao điểm, số lượng con người, phương tiện vào sân bay chỉ chiếm chưa tới 20% năng lực lưu thông của đường Trường Sơn. Người đi vào sân bay bị kẹt do người không đi vào sân bay. Hiện nay, lượng phương tiện sử dụng tuyến đường qua khu vực sân bay quá lớn.

Thực tế, những ngày cận Tết phương tiện lưu thông quá cảnh các tuyến đường vào sân bay quá lớn nên dẫn tới tình trạng kẹt xe vào buổi trưa.

Khu vực làm thủ tục kiểm tra an ninh cũng khá vắng vẻ

Đồng quan điểm, chuyên gia Phạm Sanh cũng cho rằng, kẹt xe tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất không phải do lượng khách vào sân bay lớn mà chính là lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này quá lớn. Cần phải khảo sát, tính toán lại lưu lượng giao thông qua khu vực sân bay để đưa ra giải pháp chống kẹt xe phù hợp. Ngoài ra, thủ tục trong sân bay cũng cần nhanh hơn để hạn chế việc ùn ứ khách.

Và trong dịp Tết này, cùng với các giải pháp như tăng chuyến bay đêm, thì việc hành khách được làm thủ tục nhanh hơn cũng góp phần đáng kể việc hạn chế phương tiện lưu lại sân bay quá lâu. Các phương tiện, thân nhân đưa/đón hành khách được “giải phóng” khỏi sân bay sớm cũng giúp tốc độ lưu thông dòng xe qua khu vực này nhanh hơn. Buổi tối lượng xe quá cảnh đường Trường Sơn giảm mạnh nên cửa ngõ vào sân bay thông thoáng hơn.