26/1/17

Chương trình GDPT mới đảm bảo tính dân chủ, thực học thực nghiệp

Những mục tiêu và triết lý giáo dục thực học- thực nghiệp, dân chủ đều được thực hiện cụ thể trong nội dung các môn học ở từng cấ


Học sinh lớp 11 một trường THPT tại TP.HCM trong giờ học môn vật lý (ảnh: báo Thanh Niên).
Học sinh lớp 11 một trường THPT tại TP.HCM trong giờ học môn vật lý (ảnh: báo Thanh Niên).

Ông Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) của Bộ GD-ĐT cho biết, việc thực hiện mục tiêu hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông mới tuân thủ đúng theo triết lý giáo dục là thực học- thực nghiệp và dân chủ. 

Định hướng xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện theo đúng triết lý giáo dục của Việt Nam và thế giới hiện nay đó là thực học- thực nghiệp và dân chủ.

Cụ thể, chương trình mới được thiết kế vừa dạy kiến thức, vừa thực hành và thực hành nghề nghiệp cho học sinh; dạy kiến thức gắn liền với thực tiễn; đối với học sinh phổ thông sẽ thực hiện phân luồng, hướng nghiệp. Việc dạy và học đều lấy người học làm trung tâm, kết hợp giáo dục trong nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Các chương trình học được thiết kế mở, để đảm bảo quyền tự chủ của người học, quyền chủ động của địa phương, cơ sở giáo dục, bảo đảm không gian sáng tạo cho người viết sách giáo khoa và giáo viên.

Ông Nguyễn Minh Thuyết, khẳng định, những mục tiêu và triết lý giáo dục thực học- thực nghiệp, dân chủ đều được thực hiện cụ thể trong nội dung các môn học ở từng cấp: “Mỗi môn học hiện nay phải làm sao phần thực hành phải là phần chiếm thời lượng rất lớn, học sinh được học, nhưng đồng thời cũng phải thực hành. Về nội dung giáo dục thì cũng có những môn học mới, những hoạt động giáo dục mới và những nội dung mới của những môn này. Ví dụ, hiện nay ở trường phổ thông có môn công nghệ, nhưng sắp tới có lẽ môn công nghệ này sẽ phải lấy một cái tên để nó rõ hơn định hướng thực hành, đó là công nghệ và hướng nghiệp. Cụ thể là ở tiểu học, chúng ta phải dạy học sinh từ kinh tế gia đình, rồi lên đến trung học cơ sở và trên nữa chúng ta phải dạy các em khởi nghiệp, dạy các em đạo đức kinh doanh”.

 Từ việc thay đổi trong dạy và học nên phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập, phẩm chất năng lực của học sinh cũng sẽ thay đổi cho phù hợp. Việc đánh giá quá trình học tập của học sinh sẽ có những quy định cụ thể để đánh giá được các năng lực của từng học sinh, đồng thời tạo thuận lợi cho giáo viên trong việc đánh giá học sinh

Related Posts:

  • Xây nhà 2 tỉ đồng, nữ giám đốc đi lừaLàm ăn kém hiệu quả, không có đủ tiền nhưng Lưu Thị Ly sẵn sàng đi vay nặng lãi để xây dựng ngôi nhà trị giá hơn 2 tỉ đồng. Đối tượng Lưu Thị Ly Đến khi bị khắp nơi đòi nợ, nữ giám đốc lại "hóa phép" để biến chiếc xe đi thu… Read More
  • Nổ súng trên phố Phan Bội Châu, thu giữ 2 vỏ đạn súng quân dụngCông an quận Hoàn Kiếm đang khẩn trương truy bắt người nổ súng trước cửa quán cà phê xảy ra vào đêm qua 16.1, trên phố Phan Bội Châu (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội). Công an khám nghiệm hiện trường vụ việc Sáng nay 17.1,… Read More
  • Nghi xuất hiện dịch bạch hầu tại trường học, 2 học sinh tử vongMột ổ dịch nghi là dịch bạch hầu xuất hiện tại trường THPT Tây Giang (huyện Tây Giang, Quảng Nam) với nhiều trường hợp nhiễm bệnh; đã có 2 trường hợp tử vong. Bác sĩ về xã Phước Lộc, huyện miền núi Phước Sơn để tiêm phòng n… Read More
  • Thêm 200 con heo bị tiêm thuốc an thần“Kết quả xét nghiệm cho thấy 200 con heo có nguồn gốc từ Bình Dương đưa vào cơ sở Tân Thạnh Đông (huyện CủChi, TP.HCM) để chuẩn bị giết mổ đã bị tiêm thuốc an thần. Chủ lô heo nói trên là ông Trần Tuấn Nhân”. Heo bị tiêm th… Read More
  • Ông bà tìm nơi vá xe, để cháu rồ ga, tử nạnXe ông Ơi bị mềm bánh trước nên ông dừng và cùng vợ đi tìm nơi vá xe. Lúc này, cháu Đ.B.P ngồi trên xe đề máy và tăng ga nên xe chạy đâm vào nhà dân. Ảnh minh họa Chiều 16-1, Công an huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp xác nhận … Read More