29/12/16

Facebook biết về cuộc sống offline của bạn ngay cả khi bạn không nói về nó

Facebook đang mua thêm dữ liệu về cuộc sống offline của bạn từ các đối tác bên thứ ba. Khi kết hợp nó với nguồn dữ liệu online mà chính bạn cung cấp cho Facebook hay thông qua việc phân tích thói quen sử dụng app, vị trí địa lý checkin và các dòng status, hãng xây dựng được một hồ sơ chi tiết về bạn và dùng nó để bán quảng cáo.


Facebook biết về cuộc sống offline của bạn ngay cả khi bạn không nói về nó
ảnh minh họa

Nghiên cứu của trang ProPublica cho thấy dường như Facebook đang dùng những hồ sơ này để bán quảng cáo mà không nói rõ cho bạn biết. Mời bạn đọc kĩ hơn ở bên dưới.
Nếu bạn có tài khoản Facebook, chắc hẳn bạn biết Facebook đang dùng thông tin của bạn (dù là nặc danh) để phục vụ cho quảng cáo và những tính năng kết nối, gợi ý bạn bè. Ngoài ra chính bạn còn cung cấp thêm cho Facebook dữ liệu về trường học, về những người xung quanh bạn, về chỗ bạn đi làm mỗi ngày, về những quán ăn bạn ưa thích, thậm chí có luôn cả những bài viết mà bạn bấm like hay các đoạn video mà bạn đã xem.
Nhưng không chỉ có vậy. Theo tìm hiểu của trang ProPublica, Facebook đang có hợp đồng với nhiều công ty cung cấp dữ liệu để giúp Facebook biết về cuộc sống offline của bạn, ví dụ như bạn làm được bao nhiêu tiền mỗi tháng, bạn thường hay ghé quán ăn nào, hay trong ví bạn đang có bao nhiêu thẻ tín dụng. Điều đáng nói là Facebook đang dùng dữ liệu này để bán quảng cáo cho bạn trong khi hãng không hề công khai việc đó. Bản thân chức năng quảng cáo trên Facebook cũng có khoảng 600 mục được liệt kê là dùng dữ liệu "do bên thứ ba cung cấp", thường là liên quan tới các yếu tố tài chính mà bạn chưa bao giờ hé miệng nói ra trên mạng xã hội này.
Khi có được dữ liệu offline và kết hợp nó với dữ liệu online mà bạn đã khai với Facebook, hãng sẽ xây dựng được một hồ sơ về bạn cực kì chi tiết và rõ ràng, biết hết tất cả mọi thứ về bạn, kể cả các sở thích, xu hướng chính trị, tuổi tác hay những thứ bạn chưa bao giờ đăng online. Những nhà quảng cáo, nhân viên marketing sẽ thích điều này vì nó giúp quảng cáo của họ đến được đúng nhóm khách hàng mà họ muốn, tăng tỉ lệ mua hàng và dịch vụ.
Propublica cũng có làm ra một extension dành cho Chrome để giúp bạn biết Facebook đang nắm thông tin gì về mình và chia sẻ lại với họ để phục vụ nghiên cứu, nếu thích bạn có thể download ở đây. Tứ tháng 9 đến nay, Propublica đã ghi nhận được hơn 52.000 loại thông tin khác nhau, trong đó có luôn cả những thứ như "giả bộ nhắn tin khi không biết làm gì" hoặc "cho con bú ở nơi công cộng". Các chuyên gia tin rằng nếu Facebook có được lượng thông tin đa dạng như vậy thì người dùng cũng nên được truy cập vào và tùy chỉnh những gì Facebook có thể sử dụng.
Steve Satterfield, một quản lý về chính sách riêng tư của Facebook, cho hay dữ liệu mà các đối tác cung cấp cho Facebook không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội này mà còn hiện diện trong nhiều nền tảng quảng cáo khác. Nếu người dùng không muốn thông tin của mình xuất hiện trên Facebook, họ có thể liên hệ với bên bán dữ liệu và đưa ra yêu cầu. Satterfield nói thêm rằng bạn có thể ghé thăm một trang hỗ trợ của họ để lấy link bỏ chọn những thông tin mà 6 đối tác cung cấp data chính đang đưa về Facebook.
Propublica cũng có làm thử theo hướng dẫn của Facebook, nhưng việc này không hề dễ dàng. Đa phần các công ty bán data đều yêu cầu người dùng tự viết email gửi về cho họ kèm theo chứng minh thư hoặc bằng lái xe. Bạn cũng có thể nói các công ty này cho bạn xem họ biết gì về bạn, nhưng chuyện đó cũng không dễ, và lại một lần nữa cần những email viết tay kèm theo giấy tờ tùy thân. Năm 2013, khi viết về quyền riêng tư, cây bút Julia Angwin đã cố gắng thoát khỏi càng nhiều công ty bán dữ liệu càng tốt. Trong số 92 công ty mà cô liên hệ, 65 công ty yêu cầu điền thông tin cá nhân nhạy cảm, và cuối cùng cô không thể yêu cầu phần lớn các công ty này xóa dữ liệu cá nhân của mình ra khỏi hệ thống.

Related Posts:

  • Sạc điện thoại từ 0 lên 60% trong 10 phútCông nghệ Super mCharge được giới thiệu có khả năng sạc pin điện thoại từ 0 lên 60% trong 10 phút và sạc đầy trong vòng 20 phút. ảnh minh họa Tại MWC 2017, hãng sản xuất điện thoại Meizu không trưng bày thiết bị mới, thay v… Read More
  • Meizu giới thiệu công nghệ sạc điện thoại đầy trong 20 phútMeizu (Trung Quốc) vừa giới thiệu công nghệ Super mCharge cho phép sạc đầy một chiếc smartphone pin 3000 mAh chỉ trong thời gian 20 phút. ảnh minh họa Meizu được biết đến chủ yếu qua những chiếc smarphone có thiết kế đẹp, c… Read More
  • Xuất hiện ảnh chính thức của Galaxy S8?Bức ảnh do chuyên gia rò rỉ thông tin Evan Blass tiết lộ khiến người ta tin rằng đây chính là chân dung thực sự của chiếc điện thoại Android hot nhất năm. ảnh minh họa Cách đây ít ngày tại triển lãm MWC 2017, Samsung cho bi… Read More
  • BlackBerry KeyOne - khi niềm kiêu hãnh trở thành đòn chí tửKeyOne xứng đáng nhận được lời ca ngợi nhờ nỗ lực hoàn thiện công nghệ bàn phím vật lý, nhưng sự cao thượng của một cựu vương chưa đủ sức tạo nên một tương lai tươi sáng. ảnh minh họa Xuất hiện tại MWC 2017, KeyOne mang vẻ … Read More
  • Vì sao tin nhắn di động SMS dần bị RCS thay thế?Google đang triển khai các bước chuẩn bị mạnh mẽ về mặt hạ tầng để thay thế tin nhắn di động SMS bằng chuẩn tin nhắn RCS trên phạm vi toàn cầu. Một tin nhắn theo chuẩn RCS - Ảnh: Venturebeat Tập đoàn công nghệ Google vừa cô… Read More