2016 là một năm thành công của ngành công nghiệp TV với hàng loạt công nghệ mới được giới thiệu đem lại trải nghiệm tốt hơn bao giờ hết cho người dùng.
ảnh minh họa
Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít những công nghệ từng được đánh giá rất cao nhưng dần bị bỏ rơi. Và trong bài viết này mình sẽ điểm qua 5 cái tên từng gây ấn tượng mạnh nhưng có lẽ sẽ biến mất dần trong thời gian tới.
3D
Nổi lên từ sự xuất hiện của bộ phim bom tấn Avatar vào năm 2009, các mẫu TV 3D đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Đỉnh cao có lẽ là năm 2014 khi hầu hết tất cả các mẫu TV từ cao cấp cho đến phổ thông đều được trang bị tính năng 3D. Tuy nhiên trong 2 năm trở lại đây thì 3D dần bị thoái trào với nhiều nguyên nhân khác nhau. Một mặt là công nghệ trình chiếu 3D vẫn còn quá nhiều khuyết điểm, đặc biệt là gây khó chịu khi xem thời gian dài khiến người tiêu dùng ngày càng không ưa chuộng. Mặt khác kinh phí sản xuất những bộ phim quay trực tiếp 3D như Avatar là rất cao, dẫn đến việc một số hãng quyết định xử lý hậu kỳ để chuyển từ 2D sang 3D với chất lượng hiệu ứng không được tốt.
Đến năm 2016, hầu hết tính năng 3D đã bị loại bỏ trong các mẫu TV đời mới. Hiếm hoi chỉ có một số ít dòng TV cao cấp là vẫn còn tính năng này, nhưng với số lượng nội dung 3D ngày càng ít đi thì việc tính năng 3D bị loại bỏ hoàn toàn có lẽ chỉ là điều sớm muộn.
Samsung Evolution Kit/One Connect
Năm 2012, Samsung gây ấn tượng khá mạnh khi giới thiệu Evolution Kit, lần đầu tiên cho phép người dùng TV có thể nâng cấp được phần cứng. Hãng điện tử Hàn Quốc hứa hẹn rằng khi sắm TV cao cấp của Samsung (series 8, 9); khách hàng có thể yên tâm rằng chiếc TV của mình luôn được cập nhật phần cứng mới mạnh mẽ hơn từ 2012 đến 2016. Tuy vậy vấn đề của Samsung nằm ở chỗ Evolution Kit chỉ có thể nâng cấp bộ xử lý, trong khi đó linh kiện đóng vai trò quan trọng nhất đối với TV là tấm nền lại không thể thay thế. Vì vậy tầm quan trọng của "những nâng cấp" mà Evolution Kit mang lại thấp hơn kỳ vọng rất nhiều.
Đến năm 2016, Samsung đã quyết định loại bỏ Evolution Kit, hay còn được gọi là One Connect, khỏi các TV đời mới. Mặc dù các mẫu TV 2016 vẫn được trang bị One Connect, hay chính xác hơn là One Connect Mini, nhưng tính năng của nó chỉ đơn thuần là một thiết bị gắn ngoài mở rộng kết nối cho TV thay vì tích hợp cả chip xử lý bên trong như những thế hệ trước đây.
Màn hình cong
Được giới thiệu cùng TV OLED vào năm 2013, màn hình cong nhanh chóng được LG và Samsung sử dụng trong các mẫu TV LED của mình. Được giới thiệu là đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người xem, tuy nhiên những ưu điểm mà màn hình cong đem lại luôn là chủ đề tranh luận của giới chuyên gia. Đáng nói là với cùng một dòng, phiên bản màn hình cong thường có giá cao hơn kha khá so với phiên bản màn hình phẳng khiến nó không thật sử được ưa chuộng đối với những người tiêu dùng. Ngoài ra việc sản xuất màn hình cong, đặc biệt là với tấm nền IPS cũng rất khó khăn và đắt tiền.
Năm nay chỉ còn Samsung là thương hiệu duy nhất vẫn tiếp tục theo đuổi màn hình cong trong các mẫu của mình. Trong khi đó LG bắt đầu chuyển dần sang màn hình phẳng, đặc biệt là ở dòng cao cấp như G6, E6 vốn trước đây luôn sử dụng màn hình cong. Trong khi đó phần lớn các hãng còn lại hầu hết vẫn trung thành với màn hình phẳng, chỉ có vài mẫu cong hiếm hoi như S series của Sony.
FireFox OS
Cái chết của Firefox OS, hệ điều hành thông minh được sử dụng trên những Smart TV Panasonic từ 2014, là hồi chuông cảnh tỉnh dành cho các hãng mang tham vọng phát triển hệ điều hành dành cho Smart TV. Mặc dù được đánh giá cao về tính năng và giao diện, hệ điều hành của Mozilla vẫn thất bại do không thu hút được các nhà phát triển ứng dụng. Điều này khiến họ không thể thương mại hoá Firefox OS và việc chấm dứt phát triển là điều không thể tránh khỏi.
Với bản chất là hệ điều hành mã nguồn mở cùng kho ứng dụng thừa hưởng từ Android, Android TV đang ngày càng thu hút nhiều sự ủng hộ của các hãng sản xuất TV. Trong khi đó Tizen và WebOS được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Samsung và LG, 2 ông lớn trong lĩnh vực TV. Một sự thật khá phũ phàng là 3 ông lớn Android TV (Sony, Philips, Google,...), WebOS (LG) và Tizen (Samsung) gần như không có đối thủ khi bạn lựa chọn Smart TV khi xét về trải nghiệm cũng như độ phong phú về ứng dụng. Và điều quan trọng hơn hết chính là khả năng thương mại, yếu tố thu hút các hãng phát triển ứng dụng.
Loa tích hợp chất lượng cao ở các mẫu cao cấp
Để tiện lợi cho người dùng, TV luôn được tích hợp sẵn loa. Và đối với các dòng cao cấp, chất lượng của loa sẽ càng cao dẫn đến giá bị đội lên rất nhiều. Không dừng lại ở đó, để đạt được chất lượng cao như mong đợi thì đòi hỏi kích thước loa phải lớn ảnh hưởng đến thiết kế TV. Chẳng hạn như dòng X9400C đầu bảng của Sony năm ngoái lại dày hơn rất nhiều so với X9000C, chủ yếu là vì nó tích hệ thống loa từ lỏng cao cấp. Tuy nhiên điểm đáng nói là đối với những người lựa chọn TV cao cấp, họ luôn có xu hướng sử dụng các hệ thống loa ngoài chuyên dụng với chất lượng tốt hơn rất nhiều loa tích hợp của TV.
Năm nay phần lớn các hãng TV đều không quá chú tâm đến việc tích hợp loa chất lượng cao cho TV, thay vào đó họ hướng người dùng đến những giải pháp âm thanh rời như dàn loa, sound bar,... Điều này không chỉ giúp cho thiết kế TV trở nên mỏng mà còn tiết kiệm chi phí sản xuất, trong khi người dùng có thể thoải mái lựa chọn giải pháp loa chuyên dụng mà không lo về việc phí loa tích hợp.